Bên bờ hạnh phúc

Năm 2022, ĐBSCL có thêm tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được đưa vào sử dụng, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1 và cải thiện khả năng kết nối giữa các tỉnh miền Tây và Thành phố Hồ Chí Minh… Nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm trong vùng đã được khởi công và đẩy nhanh tiến độ thi công trong năm vừa qua.
Ngay trong ngày đầu năm mới 2023, Dự án cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang cũng đã được bấm nút khởi công…
Với sự quan tâm của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã tạo ra bước đột phá quan trọng về quy hoạch và nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

                                ĐỘT PHÁ GIAO THÔNG ĐỒNG BẰNG
Trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận những ngày giáp Tết Quý Mão 2023, lượng xe lưu thông tăng lên rất nhiều so với ngày thường. Nhiều lái xe đã chọn đi trên cao tốc này để rút ngắn thời gian di chuyển từ miền Tây lên Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Nhu cầu đi lại, kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hoá tăng cao vào dịp Tết, nhưng vẫn thuận lợi và nhanh chóng nhờ đường bộ cao tốc đã được kéo dài về đến trung tâm của miền Tây.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51 km, kết nối với cao tốc Trung Lương – Thành phố Hồ Chí Minh, nâng tổng chiều dài toàn tuyến lên hơn 90km. Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được đầu tư giai đoạn 1 có bề rộng nền đường 17m, gồm 4 làn xe cao tốc rộng 3,5m và dải phân cách giữa, có bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp ngắt quãng. Được chính thức đưa vào sử dụng từ dịp Lễ 30/4/2022, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã giúp giảm bớt áp lực giao thông và hạn chế ùn tắt trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Việc đi lại, vận chuyển hàng hoá phục vụ sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp cũng nhanh chóng và thuận lợi hơn.
Nâng cấp hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường bộ cao tốc giúp môi trường đầu tư kinh doanh của nhiều tỉnh trong vùng được cải thiện. Từ khi đường bộ cao tốc được nối dài đến Mỹ Thuận – cửa ngõ vào thành phố Vĩnh Long qua cầu Mỹ Thuận đã mở ra những cơ hội thu hút đầu tư và phát triển mới cho tỉnh Vĩnh Long. Đã có nhiều hơn các nhà đầu tư, doanh nghiệp từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Vĩnh Long tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh. Đồng thời, hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp ở tỉnh Vĩnh Long cũng thuận lợi và hiệu quả hơn.
Kết nối cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là công trình cầu Mỹ Thuận 2. Cầu có tổng chiều dài 6,61km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe với vận tốc 80km/h. Toàn dự án có có 5 gói thầu xây lắp, trong đó có 1 gói thầu xây lắp đã hoàn thành, các gói thầu đường dẫn và cầu dẫn đã cơ bản gần hoàn thành, tiến độ đạt trên 90%. Riêng gói thầu xây lắp XL03B đã đạt tiến độ 37%, vượt kế hoạch 4%. Tính đến thời điểm trước Tết Quý Mão 2023, tiến độ toàn bộ dự án đã đạt gần 70%, vượt tiến độ 2,26%.
Cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu dây văng hiện đại được thiết kế, thi công bởi các nhà thầu, kỹ sư và công nhân của Việt Nam. Để đảm bảo tiến độ công trình, Ban Quản lý dự án 7 phối hợp với các nhà thầu bố trí các đội thi công xuyên Tết này. Tại Gói thầu XL 03B, đội ngũ kỹ sư, công nhân vẫn đang miệt mài thi công trên đỉnh hai trụ tháp chính T15 và T16, ở độ cao khoảng 125 mét so với mực nước biển, trong cái nắng và những cơn gió se lạnh của những ngày đầu xuân mới.
Gác lại nỗi nhớ gia đình và quê hương, anh Nguyễn Đình Đô và nhiều công nhân khác đã ở lại thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ của công trình, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.Công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 có chiều dài 23km cũng được tổ chức thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ. Tính đến trước Tết Quý Mão 2023, công trình đã đạt tiến độ gần 57%. Trong đó, phần đường tuyến chính đã thi công xong toàn bộ gia tải giai đoạn 1 được 14/14km, gia tải giai đoạn 2 cho 6/6km, đang chờ dỡ tải để thi công móng và mặt đường. Toàn bộ 15/15 cầu trên tuyến chính đã xong bản mặt cầu và đang hoàn thiện lan can.
Hiện nay toàn tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đã hoàn thành toàn bộ công tác gia tải và đang chờ tắt lún nền đường đã gia tải. Đến 30/4/2023 sẽ hoàn thành toàn bộ 15 cầu trên tuyến; còn đường đắp gia tải 1 giai đoạn thì có thể hoàn thành mặt nhựa vào 30/8/2023. Dự kiến sẽ hoàn thành bê tông nhựa đưa vào khai thác toàn bộ dự án khoảng cuối năm 2023. Mặc dù khối lượng công việc còn nhiều, thi công trong điều kiện khó khăn nhưng Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận quyết tâm đôn đốc nhà thầu thi công và tận dụng mọi điều kiện có thể để hoàn thành dự án đưa vào khai thác vào cuối năm nay.
Ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2023, Bộ Giao thông vận tải đã làm Lễ khởi công đồng loạt cho 12 Dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, trong đó có Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang. Tuyến đường bộ cao tốc này có chiều dài 37,65km, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 24,75km, giai đoan phân kỳ quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư của dự án là trên 10.370 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký ban hành Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải sẽ được quy hoạch đầu tư đồng bộ từ hạ tầng đường bộ, đường thuỷ nội địa, hàng hải, hàng không và cả đường sắt. Trong giai đoạn 2021 – 2025, kế hoạch vốn ngân sách Trung ương đầu tư cho vùng đã tăng lên đến 86 ngàn tỷ đồng, chiếm khoảng 22% so với cả nước để triển khai 27 dự án. Trong đó, tập trung triển khai các dự án cao tốc trọng điểm cho vùng với tổng chiều dài 400 km trong nhiệm kỳ này.
Đến năm 2030, đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khoảng 830 km đường bộ cao tốc; khoảng 4.000 km đường quốc lộ; 04 cảng hàng không; 13 cảng biển, 11 cụm cảng hành khách và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy nội địa. Hệ thống hạ tầng giao thông vận tải được đầu tư đồng bộ, phân bổ hợp lý, hài hoà, dựa trên nhu cầu phát triển và lợi ích chung của cả vùng, sẽ giúp đáp ứng yêu cầu và mở ra những cơ hội đầu tư phát triển mới cho người dân và doanh nghiệp của vùng ĐBSCL.

Công Danh – Ngọc Quí

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *