Bên bờ hạnh phúc

Công nghiệp đóng tàu đang gặp nhiều khó khăn

Xu hướng chung hiện thời là những doanh nghiệp có nguồn hàng chắc chắn mới đóng mới tàu. Điều quan trọng nữa là nếu như trước đây, khách hàng thường đóng tàu có trọng tải lớn (từ 1.000 tấn trở lên) thì nay chỉ đóng loại 500 – 700 tấn. Các loại xà-lan nhỏ có lợi thế là vốn đầu tư ít và chủ yếu vận chuyển hàng hoá, vật liệu xây dựng, thời gian thu hồi vốn cũng nhanh hơn.

Ngành đóng tàu ngưng việc, ngoài nguyên nhân khách quan tác động còn do sự phát triển quá nóng những năm trước. Khi đó, nhu cầu đóng tàu mới để chở cát xuất khẩu tăng cao. Thêm vào đó, chính sách kích cầu các dự án trung hạn đã khiến nhiều doanh nghiệp đóng tàu ra đời. Nhiều người đứng ra vay vốn đóng mới tàu, xà-lan, nay khó khăn trong trả vốn và lãi. Một doanh nghiệp từng đầu tư 6 tỷ đồng hồi tháng 8/2009 đã đóng được 12 chiếc nhưng hiện nay trên ụ không có một chiếc tàu nào. Công nhân từ chỗ 120 người nay chỉ còn 20 thợ làm cầm chừng. Một kế hoạch chuyển nghề đang được tính đến, nhưng cũng cần sự tiếp sức của ngân hàng…

Thiếu vốn, không có hàng để vận chuyển, thuế suất giá trị gia tăng mặt hàng này cũng không còn hưởng chính sách kích cầu 5% mà quay về mức cũ, lên 10%. Đây là những khó khăn cơ bản khiến cho ngành công nghiệp đóng tàu của Vĩnh Long nói riêng và cả ĐBSCL đang thật sự lâm nguy. Nếu không có những giải pháp tích cực từ nhiều phía thì ngành này nhiều khả năng sẽ bị mai một, cho dù vận tải thuỷ nội địa vẫn còn đầy tiềm năng và là thế mạnh của khu vực này.

Quốc Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *