Bên bờ hạnh phúc

Tươm tất và gọn gàng, chỉnh chu và vừa vặn trong từng tấm áo luôn là điều mà người phụ nữ mong muốn mang đến cho gia đình mình từ đôi bàn tay khéo léo bên công việc may vá. Tuy không quá nhọc nhằn nhưng may vá đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận trong từng đường cắt đo, may, ráp hay cắt chỉ, ủi keo… 

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 210 (08/01/2016)

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Tuyền, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ

Nên duyên từ may mối nhưng chị Tuyền và chồng là anh Châu Tấn Tài đã có một cuộc sống hạnh phúc, chung vai vượt qua bao gian khó đường đời. Tuy nhiên 3 năm trước, nếu sức khỏe anh Tài không suy yếu bởi căn bệnh hở van tim hai lá thì có lẽ cuộc sống sẽ bớt khó khăn hơn khi 2 vợ chồng cùng đồng lòng bên nghề may của gia đình từ 10 năm nay.

Khó khăn chưa kịp vơi đi sau ngày hay tin chồng bệnh, chị Tuyền lại cố gắng lo cho tròn phận làm dâu khi mẹ chồng là bà Hồ Thị Hổ đã gần 80 đang đối diện cùng chứng suy tim phải thường xuyên nhập viện bởi sức khỏe ngày càng yếu ớt. Quặn thắt lòng chị trước những mối lo còn là việc đến trường của Chánh và Thịnh, đôi lúc vì hoàn cảnh khó khăn của gia đình mà chưa biết sẽ suôn sẽ hay dang dở ở tương lai.

Trước những khốn khó, chị quyết lòng là chỗ dựa vững chắc cho tất cả các thành viên. Theo đuổi công việc may và sửa chữa quần áo mà mình học được từ chồng, 8 năm nay chị trở thành mái chèo vững chắc giúp lèo lái con thuyền gia đình trước bao sóng gió.

Hiểu rằng nghề may phải làm ra những sản phẩm bền đẹp và thẩm mĩ nên chị nhủ lòng lấy sự tỉ mỉ bên từng đường kim mũi chỉ để đón nhận nụ cười hài lòng của khách thuê. Dù số tiền công chưa được năm mươi ngàn cho một ngày cặm cụi từ sáng đến tối bên chiếc bàn máy may cũ kỹ, nhưng mỗi lần làm ra thành phẩm đẹp mắt là bao khó khăn về chặng đường sắp tới như vơi bớt một nửa bên đôi tay của người thợ lành nghề.

Đôi lần mũi kim hay đường kéo sắc nhọn có vô tình làm tay bật máu nhưng đều đặn hàng giờ, người phụ nữ này vẫn bền bĩ bên công việc yêu thích. Để rồi đi qua bao nhiêu khó nhọc gian nan khi phải đơn thân làm trụ cột gia đình từ nghề may vá bấp bênh, nhưng người phụ nữ này vẫn không nản lòng bởi chị luôn tin rằng, thử thách phía trước sẽ ko là gì nếu ta còn tổ ấm làm điểm tựa yêu thương. 

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Lý, xã Bình Khánh Tây, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre

Cách đây 2 năm, mỗi lần nhìn những con thuyền xa khơi chuẩn bị cập bến thì cháu Đô – đứa con trai lớn của chị Lý mừng vui khôn xiết vì sắp gặp được người cha thân thương sau bao ngày lênh đênh kiếm sống. Thế nhưng, giờ đây, niềm hạnh phúc giản đơn ấy không còn khi người đàn ông trụ cột của gia đình đã mãi mãi ra đi giữa sóng gió mênh mông để lại trong lòng đứa con trai tật nguyền nỗi nhớ thương, trống vắng đến nao lòng…

Thương con thiếu vắng bàn tay bảo bọc của cha, chị Lý càng dốc sức làm lụng để thay chồng gánh vác trách nhiệm trụ cột gia đình. Không điều kiện đi làm xa nhà vì phải chăm sóc cho hai con thơ dại, nhất là lo cho cháu Đô không thể tự sinh hoạt như bao đứa trẻ khác vì căn bệnh sốt bại liệt từ thuở nhỏ, chị Lý chọn lấy nghề may cổ áo, tay áo sơ mi gia công để có tiền nuôi sống gia đình. Bắt đầu với khó khăn khi phải mượn tạm chiếc máy may của người em để làm kế mưu sinh, chị cẩn thận mài mò ủi từng chiếc keo, chăm chút đường kim mũi chỉ để cho ra đời những sản phẩm đẹp, chất lượng theo đúng yêu cầu của người chủ thuê. Miệt mài ngày đêm bên đôi tay cần cù, chăm chỉ nhưng cuộc mưu sinh với người phụ nữ đơn thân không mấy dễ dàng khi đồng lương từ việc may gia công chẳng có là bao.

Chăm chỉ với nghề là vậy nhưng nguồn hàng may cổ áo gia công không phải lúc nào cũng có nên chị Lý phải bươn chải kiếm việc làm thêm để đổi lấy chén cơm cho gia đình vừa ấp ủ ước mơ một ngày được trả dứt số nợ hàng chục triệu đồng do thang thuốc, bệnh tật cho con nhiều năm tích tụ lại. Cặm cụi bào từng kí cơm dừa ở cơ sở sản xuất gần nhà, mỗi đồng tiền kiếm được dẫu thấm đẫm giọt mồ hôi nhọc nhằn, lam lũ của người mẹ nghèo nhưng lại là cả một tương lai mà chị vun đắp với ước mong cho con được học hành đến nơi đến chốn. Tin rằng, dẫu đường đời vẫn còn sóng gió nhưng với sự chịu thương chịu khó, chị Lý sẽ vững tay chèo đưa con thuyền gia đình cập đến bến bờ bình yên.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Nguyễn Thị Tuyền, ngụ phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ

2/  Chị Nguyễn Thị Lý ngụ xã Bình Khánh Tây, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Tài Dương – Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *