Bên bờ hạnh phúc

Giữa những nhộn nhịp của đời sống thì công việc lao động vẫn là phương kế để bà con nghèo lựa chọn trước bài toán mưu sinh nhiều khó khăn. Mặc dù công việc đòi hỏi sức khỏe và chứa đựng cả những hiểm nguy, bất trắc nhưng họ vẫn kiên trì, siêng năng, chỉ mong sao đời nghèo rồi sẽ bớt lo toan. Cùng là đàn ông trụ cột, cùng gánh vác trách nhiệm của người chồng, người cha trên vai, anh Non và anh Dũng luôn dặn lòng phải thật mạnh mẽ để chăm lo cho tổ ấm bên nghề bẻ dừa lắm bấp bênh, thăng trầm.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 206 (11/12/2015)

Hoàn cảnh gia đình anh Âu Văn Non ngụ xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre

Là một sự sống tươi xanh từ phù sa miền Tây màu mỡ, hình ảnh cây dừa đã gắn bó cùng đời sống bà con nơi đây qua biết bao thăng trầm của cuộc đời, trong đó có anh Non.

7 năm dài cùng vợ là chị Nguyễn Thị Vân chống chọi với căn bệnh thoái hóa khớp là ngần ấy thời gian anh Non xót lòng mỗi khi cảnh nhà thiếu thốn, phải lay lất bệnh tình cho vợ bằng những chén thuốc nam. Các khớp xương nơi mặt, tay và chân của chị cứ sưng phồng khiến việc nói năng, đi lại càng lúc càng khó khăn hơn.

Nụ cười đượm buồn của người đàn ông trụ cột như nén chặt thêm những nỗi đau vào lòng khi chứng kiến cảnh thiếu hụt trong nhà mà đôi tay của mình chưa thể nào đưa gia đình vượt qua sóng gió. Thế nên, bằng tất cả tình yêu thương dành cho vợ con, anh Non bắt đầu làm quen cùng nghề bẻ dừa và gắn bó cuộc sống cả nhà cùng nghề nghiệp đặc trưng của quê hương đã hơn 7 năm nay. Theo từng vườn dừa mỗi khi chủ thuê mướn, anh tranh thủ hái cho nhanh, hoàn thành thật gọn gàng để kịp giờ vẫn chuyển, làm hài lòng chủ thuê.

Mặc cho những hiểm nguy của nghề vẫn xuất hiện đâu đó trong mỗi lúc làm việc đe dọa sức khỏe và sự sống của mình, thế nhưng người thợ này chưa một ngày thôi cố gắng, vì hơn ai hết, anh hiểu rằng, đồng lương ít ỏi anh có được là cứu cánh cho gia đình trước bao thử thách. Cộng dồn vào động lực để anh làm việc mỗi ngày còn là ước mong cho đứa con gái chưa tròn 16 tuổi trở lại trường lớp vì cái nghèo đã phải sớm nghỉ học đi làm xa.

Công việc bẻ dừa vốn bấp bênh theo thời gian, mùa vụ, thế nên anh lại tranh thủ thời gian đi chăm sóc cây giống để kiếm thêm chút tiền về lo cho vợ con. Người đàn ông này cứ như 1 con ong thợ chăm chỉ, tất tả với nhiều nghề chỉ mong tích góp cho gia đình niềm tin vững vàng về một ngày mai tươi sáng. Dù phía sau anh, còn biết bao lo toan nhưng anh vẫn tin rằng mình sẽ chiến thắng những thử thách của cuộc đời và tiếp tục ươm mầm cho những mùa quả mới ngọt lành.

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Dũng ngụ tại xã Bình Khánh Đông, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre

Hơn 40 năm sống cuộc đời xuôi ngược, lúc lặn lội tận miền Đông, lúc lận đận chốn quê nghèo với nhiều vất vả nhưng với anh Dũng – người đàn ông sinh ra nơi xứ dừa bạt ngàn xanh thẳm này thì những cơ cực trên bước đường mưu sinh nhiều sóng gió vẫn không thể nào ngăn được khát khao về một cuộc sống ổn định, bình yên cho gia đình nhỏ sau bao tháng năm rong ruổi kiếm tìm…

Gánh trên vai trọng trách chăm lo từng miếng cơm manh áo cho cả gia đình, từ hơn mười năm nay, người đàn ông với vóc dáng hao gầy, khắc khổ này đã chọn công việc rửa dừa, bẻ dừa nhiều nguy hiểm để làm phương kế mưu sinh nuôi sống vợ con. Tháng năm cheo leo trên những cây cao, đối diện với không ít những rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào nhưng ngần ấy năm qua, đôi chân anh vẫn thoăn thoắt nhịp nhàng, đôi tay vẫn gắng gượng bám víu lấy từng thân cây, kiếm từng miếng xơ, bẻ từng trái dừa để kịp giao cho những chủ vườn chờ ngày xuất bến. Quần quật cả ngày từ vườn này sang vườn khác dù sức lực hao mòn nhưng với anh, vài chục ngàn kiếm được mỗi ngày là cả niềm vui giúp anh xoay sở được chuyện áo cơm cho gia đình trong cơn túng thiếu.

Đắng lòng nhìn ánh sáng từ đôi mắt của Hà Anh – đứa con trai bé nhỏ bị ung thư cứ nhạt nhòa theo năm tháng, vợ chồng anh Dũng chỉ biết dốc sức làm lụng mặc cho căn bệnh viêm đa khớp từ hơn chục năm nay vẫn đang bào mòn cơ thể, mà chỉ mong với sự cố gắng từng ngày và tình thương dạt dào của người cha, người mẹ này sẽ xoa dịu bớt bất hạnh mà trẻ thơ phải gánh chịu.

Canh cánh bên lòng nỗi lo chi phí thuốc thang hàng chục triệu đồng để chạy chữa cho con nên dù mỗi ngày phải đánh đổi sức khỏe của mình trên những cây dừa cao hay phải nhặt nhạnh từng miếng chỉ xơ dừa trong những ngõ vườn sâu, anh Dũng vẫn miệt mài lặng lẽ với công việc của mình để vợ con vơi phớt phần nào thiếu thốn. Để rồi với những nhọc nhằn mà anh đã trải qua, người chồng, người cha này vẫn luôn tin tưởng rằng sự cố gắng từng ngày sẽ đôi cánh để chắp cho những ước mơ được bay cao xa hơn trên những chặng đường còn nhiều thử thách.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Âu Văn Non ngụ xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre

2/ Anh Nguyễn Văn Dũng ngụ tại xã Bình Khánh Đông, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ – Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *