Bên bờ hạnh phúc

Cứ mỗi lần nhìn màu vàng ươm trải đều trên khắp các cánh đồng thì những bà con nông dân sống bằng nghề vác lúa thuê thêm phấn khởi, vui mừng vì tuy nhọc nhằn theo từng bao lúa nặng nhưng từ giọt mồ hôi lao động hôm nay, những mảnh đời chân lấm tay bùn ấy có thể làm tròn trách nhiệm trụ cột chăm lo cho gia đình nhỏ của mình.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 203 (20/11/2015)

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Dũng ngụ xã Mỹ Hạnh Đông, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

Gần 20 năm khởi nghiệp nơi vùng đất hiền hòa với ước mơ dựng xây cuộc sống mới nhưng ngần ấy năm qua anh Dũng vẫn nặng lòng với những biến cố lớn vẫn từng ngày bủa vây lấy mái tranh nghèo khi vợ con lần lượt lâm bệnh nặng.

Chị Hạnh – vợ anh Dũng, vóc dáng gầy gò, tiều tụy vẫn rong ruổi trên khắp các nẻo đường để bán từng tờ vé số. Cố gắng phụ chồng nuôi nấng con thơ nhưng mấy ai biết để có được vài chục ngàn ít ỏi, chị đã phải chống chọi với không ít lần lần lọc thận đớn đau để duy trì sự sống từ 8 năm nay.

Lo lắng cho người vợ đang đối diện với bệnh tật hiểm nghèo, anh Dũng càng nặng lòng hơn bởi ngần ấy năm nay nơi mái tranh nghèo vẫn còn nhiều gian khó thì Quí – đứa con trai út – mười sáu tuổi nhưng vẫn khờ khạo, ngô nghê vì chứng động kinh, thiểu năng bẩm sinh từ nhỏ. Không buông xuôi trước nghịch cảnh vẫn đeo đẳng gia đình, từng ngày qua người người cha này vẫn kiên trì sớm tối để bù đắp cho con thơ phần nào khiếm khuyết thiếu hụt dẫu biết rằng tương lai sẽ không dễ dàng gì.

Tất bật chăm lo cho hai thành viên trong gia đình đang lâm bệnh ngặt nghèo vì thế hễ đến mùa thu hoạch thì anh Dũng lại nhanh chân đến những cánh đồng gần nhà xin vác lúa thuê kiếm tiền trang trải gia đình. Dãi nắng dầm mưa vác từng bao lúa nặng, với người đàn ông này đây là cách duy nhất giúp anh giảm bớt phần nào nỗi lo áo cơm, bệnh tật đang ghì chặt trên tổ ấm bé nhỏ. Mãi bền bỉ với nghề, dù đôi lúc sự bấp bênh của công việc hay những lúc thiếu hụt của sức khỏe vì viêm khớp có đôi lần làm anh mỏi gối chùn chân, nhưng chỉ cần nghĩ đến nụ cười, ánh mắt của vợ con là anh như có thêm động lực để dấn bước.

Hết mùa lúa, để có tiền trang trải anh Dũng lại tiếp tục đi nhận đất, vét mương hay phụ hồ nặng nhọc. Cố rong ruổi nhiều nơi bám víu lấy từng công việc thời vụ để nuôi sống gia đình mới thấy hết sự vất vả hy sinh của người đàn ông trụ cột lo nghĩ cho gia đình của mình. Dẫu lao nhọc đâu đó vẫn còn hiện hữu trong từng cái chai sạn nơi đôi tay hay vai áo bạc màu, nhưng tin bằng sự miệt mài, rắn rỏi, không mệt mỏi trước sóng gió, thì một ngày không xa, người chồng người cha này sẽ ươm mầm cho những ước mơ xanh sớm thành hiện thực.

Hoàn cảnh gia đình anh Kim Hồ Điệp ngụ ở TT. Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An

Hơn 5 năm sống cảnh gà trống nuôi con khi người vợ, người mẹ của gia đình vì hoàn cảnh khó nghèo đã dứt áo ra đi là ngần ấy năm, anh Điệp – người đàn ông đang mang trong mình căn bệnh tiểu đường kèm theo biến chứng suy thận giai đoạn đầu đã phải nén chặt bao tủi buồn mà gắng gượng nuôi con. Vốn quen với những công việc nặng nhọc nơi nhà máy thì giờ đây, đôi tay chai sần lam lũ của người đàn ông này càng nhẫn nại chăm chút, quán xuyến nhiều hơn nới góc nhà, chái bếp để bữa cơm cho con được chu toàn, vơi bớt phần nào sự trống trải vì thiếu vắng đi người phụ nữ trong gia đình.

Vắng mẹ từ thuở lên 10, Chấn Phong – đứa con trai duy nhất của anh Điệp đã bắt đầu quen với cảnh sống chật vật của hai cha con trong ngôi nhà nhỏ chật hẹp. Thiếu thốn từ cái bàn, cái ghế để học tập nhưng ngần ấy năm qua nơi khoảng trời nhỏ này, Phong vẫn âm thầm nuôi dưỡng ước mơ về một ngày có thể thay cha đưa gia đình thoát khỏi khó nghèo, chật vật bằng con đường học tập.

Trăn trở trước cảnh sống thiếu hụt của hai cha con từ sau khi hôn nhân tan vỡ nên anh Điệp quyết tâm thay đổi khó nghèo bằng đôi tay cần cù chịu khó vươn lên nơi nhà máy sản xuất gạo ở huyện Tân Thạnh. Oằn vai vác hàng trăm bao tải nặng trên vai, mỗi ngày trôi qua, hòa trong cái đau xót của vụn lúa trấu cứa xát vào thịt da, đến cả những lần tai nạn nhức nhối trong lúc bốc vác, đổi lấy chỉ vài chục ngàn tiền công ít ỏi, nhưng người thợ này dường như quên đi tất cả để nghĩ về tương lai phía trước.

Lấy tình thương con làm động lực cho những chuyến khuân vác nặng nhọc, anh Điệp còn nhận luôn công việc dọn dẹp kho gạo trong nhà máy để có thêm tiền trang trải gia đình. Tất bật cả ngày với những công việc làm thuê mướn nhưng đâu đó ở người cha này, vẫn luôn dạt dào một niềm tin rằng dẫu đôi tay có mỏi mòn vì những năm tháng mưu sinh vất vả thì nghị lực hôm nay sẽ giúp anh vững vàng trên chặng đường vượt qua khó nghèo, gian nan. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ :

1/ Anh Nguyễn Văn Dũng ngụ xã Mỹ Hạnh Đông, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

2/ Anh Kim Hồ Điệp ngụ ở TT. Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *