Bên bờ hạnh phúc

Những rặng dừa nước xanh mát, trải dài theo hai bờ phù sa màu mỡ tự bao đời nay là phương kế mưu sinh của bà con vùng sông nước. Những tàu lá xanh mát, những cây hom thẳng dài hay các mối lạt dẻo dai từ lâu đã gắn bó cùng những cư dân chất phác nơi đây với công việc chằm lá mưu sinh, giúp đi qua những thăng trầm của bài toán áo cơm vất vả.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 202 (13/11/2015)

Hoàn cảnh gia đình chị Trần Thị Mười, xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê sông nước, chị Mười đã quá quen thuộc với những rặng dừa nước xanh thẫm bên công việc chằm lá để nuôi sống gia đình từ khi người chồng bất ngờ qua đời vì bệnh tật.

Gạt nước mắt đứng lên sau mất mát, chị Mười nguyện là chỗ dựa vững chắc cho đứa con thơ được bình yên lớn lên trong cảnh nhà nhiều khó khăn chật vật khi số nợ hơn 40 triệu đồng vay mượn chạy chữa cho chồng đến nay vẫn còn oằn nặng trong giấc ngủ hằng đêm cảu 2 mẹ con. 

Hết đốn lá tận sâu trong các khu vườn, chị lại tất bật chằm lá thuê khắp các cơ sở gia công ở quanh xóm. Cố gắng theo đuổi cái nghề học được thời con gái, kinh nghiệm hơn 10 năm với từng tấm lá được chằm đều, thẳng tắp không chỉ minh chứng cho tay nghề tâm huyết của người thợ mạnh mẽ, mà còn là cứu cánh cho người mẹ đơn thân trước sóng gió cuộc đời khi phải một mình lèo lái gia đình vượt lên biến cố.

Dặn lòng ko được buông xuôi trước khó khăn vất vả, chị thương làm sao đứa con thơ tuổi lên 10 phải nửa buổi đi học nửa buổi ở nhà nhận cạo hạt điều gia công để phụ mẹ trang trải chuyện áo cơm của gia đình. Để rồi, sau 1 ngày mệt nhoài với công việc, bữa cơm đoàn viên tuy thiếu vắng tiếng nói cười thân thuộc, nhưng tổ ấm nhỏ vẫn từng ngày nuôi dưỡng ước mơ cháy bỏng của chị và con quyết vươn lên chiến thắng số phận. Tin rằng, những trầy xướt rồi sẽ liền da, nỗi đau nào rồi cũng đi qua, một mai không xa sự kiên cường sẽ đưa 2 mẹ con chị đến với bến bờ hạnh phúc.

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh

Hơn 10 năm nay, thân cò quạnh quẽ nơi mái lá nghèo, cặm cụi bên công việc chằm lá thuê, cố chắt chiu, gom góp lo cho 2 đứa con gái được lớn lên trong cảnh nhà đơn thân vất vả. 10 dang dở hôn nhân là ngần ấy thời gian gia đình nhỏ thiếu vắng đi bờ vai trụ cột của người chồng, người cha. Giấu nỗi xót xa vào lòng, người mẹ đơn thân này mạnh mẽ lao vào cuộc mưu sinh để lo 2 đứa con thơ không chịu cảnh đói no, thiếu thốn.

Nghị lực là vậy thế nhưng 6 năm nay bất hạnh vẫn chưa một ngày ngừng gọi tên khi cháu Nguyễn Thị Trinh, đứa con gái lớn của chị, vẫn đang từng ngày chống chọi cùng căn bệnh viêm cột sống và viêm gan quái ác đến liệt cả đôi chân, bệnh tật của con khiến lòng người mẹ càng thêm đau xót

Cảnh nhà eo hẹp không đủ tiền để chạy chữa cho con, người mẹ này chỉ còn biết cố gắng nhiều hơn bên những công việc làm thuê quanh xóm để mua cho con từng viên thuốc giúp kéo dài sự sống.

Công việc chằm lá thuê khi có khi không, bấp bênh theo thời vụ là phương cách duy nhất giúp chị thêm tự tin vượt qua những nhọc nhằn cơm áo của gia đình. 

Nụ cười buồn hiếm hoi những lúc kiếm được một ít tiền từ công việc chằm lá, phơi lá thuê, người mẹ nghèo dường như có thêm động lực để bước tiếp con đường gian nan ở phía trước. Cố nối dài ước mơ học tập cho các con, vì thế đôi tay dù có chai sờn, rỉ máu nhưng bờ vai này vẫn mạnh mẽ một niềm tin, rằng những nhọc nhằn hôm nay rồi sẽ đi qua, hạnh phúc sẽ đơm hoa ở cuối con đường mang tên “nghị lực”. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ :

1/ Chị Trần Thị Mười, xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh

2/ Chị Nguyễn Thị Thủy, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Phương – Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *