Bên bờ hạnh phúc

Chiếc xe đẩy, gánh hàng rong cùng vài ba gói xôi, bịch chè hay ly tàu hủ mát lạnh… là những món ăn dân dã, đậm đà hương vị quê hương của những người bà, người mẹ dù chịu nhiều gian nan, vất vả nhưng vẫn bền lòng trước thử thách để chăm lo cho tổ ấm nhỏ bớt dột xiêu giữa biết bao biến cố cuộc đời….

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 197 (09/10/2015)

Hoàn cảnh gia đình bà Lê Thị Nâu ngụ xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang

Mỗi ngày hai lượt sớm trưa, bà Nâu – người phụ nữ tuổi ngoài 60 với mái tóc đã ngả màu sương vẫn miệt mài đi khắp đầu làng cuối xóm để bán từng bịch chè, gói xôi kiếm tiền trang trải gia đình. Thương bà tuổi cao sức yếu lại đau khớp thường xuyên do lặn lội đường xa nên bà con quanh xóm đã gom góp đóng chiếc xe đẩy nhỏ để chặng đường mưu sinh của người thợ nghèo đỡ vất vả.

Chẳng ngại ngần những ngày mưa gió, cái dáng lam lũ, tần tảo của người phụ nữ này càng rong ruổi nhiều hơn trên những nẻo đường quê, mong từng gói xôi thơm lừng, béo ngậy mùi đậu phộng, gạo nếp, nước cốt dừa mà mình làm ra có thể để đổi lấy ít tiền lo thuốc thang cho người thân đang cơn bạo bệnh.

Chưa một lần biết đến hơi ấm yêu thương đủ đầy của gia đình bởi cha và mẹ hôn nhân sớm tan vỡ. Bị sốt bại liệt, không thể đi đứng, lại không thể nói cười vì thêm chứng thiểu năng, niềm hạnh phúc của cô cháu gái tật nguyền mỗi ngày chỉ là khoảng trời nhỏ ngóng trông bà đi bán về mang theo chút quà nho nhỏ để làm vui.

Cố gắng bù đắp phần nào thiệt thòi cho cháu bằng tình thương của người ông, người bà vậy mà hơn 10 năm nay, ông Tám – chồng bà Nâu – người đàn ông trụ cột vốn quen với những ngày dãi dầu mưa nắng chạy từng cuốc xe ôm đã không thể mưu sinh vì căn bệnh tai biến liệt nửa thân người. Không thể tiếp tục gồng gánh gia đình, bài toán áo cơm càng nặng oằn hơn trên đôi vai người vợ, người bà tần tảo. 

Trăn trở trước bao khốn khó vẫn bủa vây lấy mái tranh nghèo, thế nên sau một ngày mưu sinh vất vả, không kịp nghỉ ngơi, bà Nâu lại miệt mài sớm tối với công việc nấu xôi quen thuộc. Dăm ba trái dừa, vài ký đậu hay lít nếp được chắt chiu mua về từ những đồng tiền lời ít ỏi, người thợ này vẫn cần mẫn lựa chọn từng nguyên liệu thật ngon để tỉ mỉ chế biến bằng tất cả tâm quyết mong cho ra lò những mẻ xôi dẻo thơm, đậm đà hương vị. Lấy sự khéo léo, chăm chút trong từng gói xôi cùng tình yêu thương vô bờ bến dành cho gia đình làm động lực, từng ngày qua, đôi tay cần cù vẫn bền bĩ làm lụng mong từ chính tay nghề của mình có thể giúp mái tranh nghèo vượt qua chuỗi ngày khốn khó. 

Hoàn cảnh gia đình chị Lê Thị Bích Thủy ngụ xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang

Từ lúc tờ mờ sáng, chái bếp nhỏ của gia đình chị Thủy đã bắt đầu nổi lửa để chuẩn bị những thứ cần thiết cho một ngày nấu xôi bắp mưu sinh. Gắn bó với nghề mới 5, 6 tháng nay nhưng người phụ nữ này luôn chăm chỉ, tìm tòi học hỏi những mẹo nấu nướng ngon để cho ra đời những nồi xôi thơm lừng có mùi vị đặc trưng của vùng đất Chợ Mới, An Giang.

Tâm quyết với nghề là vậy, nên dẫu thức khuya dậy sớm hay phải buôn gánh bán bưng không thời gian ngơi nghỉ nhưng đôi tay của người thợ cần mẫn vẫn làm việc đều đặn vì chị hiểu đây là cách duy nhất giúp gia đình vượt qua những vất vả, biến cố. 

Khó khăn bắt đầu cách đây 10 năm khi anh Tùng – chồng chị Thủy- bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não trong lúc đi bẻ bắp về. Chưa kịp vơi bớt cơn đau vì sức khỏe vẫn chưa bình phục hẳn, anh bị tai nạn lần thứ hai khiến thần kinh không còn ổn định. Không đủ sức để đi làm những công việc thuê mướn nặng nhọc nên mấy năm nay, anh Tùng chỉ phụ vợ được một vài việc nhẹ trong nhà để chị vững lòng hơn mà chăm lo cho gia đình nhỏ.

Thương chồng bệnh tật, chị Thủy chọn một góc nhỏ ở gần trường để bán từng gói xôi kiếm tiền trang trải gia đình vừa tiện bề chăm sóc cho chồng mỗi khi trở bệnh. Niềm nở chào mời những thực khách gần xa, chị Thủy luôn nhanh tay gói từng hộp xôi dẻo thơm mùi bắp hầm, vị muối mè và nước cốt thanh thanh, đổi lấy chỉ vài ngàn đồng nhưng là tất cả gởi gắm của chị về một ngày mua may bán đắt để cả gia đình không phải chạy vạy từng chén cơm, manh áo. 

Nặng lòng trước bao nỗi lo toan, lòng chị Thủy càng trăn trở hơn khi chi phí tập sách cho hai con: Quốc Sang và Thanh Tuấn càng chất chồng nhiều hơn sau mỗi mùa nhập học. Để rồi mỗi ngày, nhìn thấy những cố gắng trong trẻo của các con cùng sự nỗ lực không ngừng của các thành viên trong gia đình, chị Thủy như có thêm nguồn sức mạnh lớn lao để mạnh mẽ, lạc quan hơn trên hành trình thoát nghèo, hướng đến tương lai.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ :

1/ Bà Lê Thị Nâu, xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang

2/ Chị Lê Thị Bích Thủy, xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *