Bên bờ hạnh phúc

Dãi nắng dầm mưa trên những cánh đồng hay tất bật hái trái cây thuê khi vào mùa thu hoạch, có biết bao giọt mồ hôi đã nhỏ xuống từng ngày chỉ mong có được ít tiền chăm lo cho cuộc sống gia đình. Xuất phát từ khát khao vượt qua khó nghèo, hai mảnh đời dẫu bệnh tật vẫn miệt mài gắn bó với nghề hái ổi thuê là một minh chứng thật đẹp cho nghị lực của con người trong cuộc sống…

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Đạm ngụ xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang

Ghé thăm những vườn trái cây đang vào mùa thu hoạch ở huyện Cái Bè, chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan của bà con khi mô hình trồng cây ăn trái đạt hiệu quả cao. Phấn khởi trước những vụ mùa được giá, những mảnh đời khó khăn càng vui mừng hơn khi có thêm một mùa được tất bật bên những công việc hái trái cây thuê để trang trải gia đình.

Gắn bó với nghề hái ổi mướn từ khi chiếc ghe bán tạp hóa nhỏ vỡ vụn trong trận bão lớn, bao vốn liếng chắt chiu từ 4 năm trước phút chốc cuốn trôi theo con sóng dữ, chị Đạm quyết tâm làm lại từ đầu với hai bàn tay trắng. Dầu dãi nắng mưa với chiếc áo bạc màu, đôi bàn tay thô ráp vì cầm kéo cắt ổi cả ngày cùng đôi mắt khô rát vì chứng cườm khô lâu ngày không còn nhìn thấy rõ ánh sáng, nhưng chị Đạm vẫn thoăn thoắt, nhịp nhàng mong những vất vả hôm nay đổi lấy chén cơm no cho gia đình bé nhỏ.

Giọt nước mắt của phụ nữ nghèo như nghẹn lại mỗi khi nhắc đến chồng con. Vì vậy khi hết mùa ổi, thân cò vốn lam lũ nắng mưa lại tiếp tục bán mặt cho đất, bán lưng cho trời trên những đồng xa để kiếm được tiền lo thuốc thang vừa trang trải bớt nợ nần trong những ngày chồng bệnh.

Trải qua những năm tháng đối diện với sống chết mong manh do tai nạn chấn thương cột sống kèm theo những biến chứng động kinh, co giật từ sau ngày cơn bão lớn nhấn chìm chiếc ghe bé nhỏ, anh Thương – chồng chị Đạm đã không còn đủ sức gánh vác gia đình. Nặng lòng trước những lo toan khi các con đang tuổi ăn tuổi lớn còn mái nhà – nơi che chắn gió mưa từ bao năm nay cũng không còn đủ ấm cho các thành viên sau một ngày lao động vất vả, anh chỉ biết cố quên đi nhức nhối mà cùng vợ bươn chải mưu sinh đưa gia đình qua cơn khốn khó.

Bao nỗi lo toan cứ hằn in trên những gương mặt lấm lem bùn đất của Thanh Quí và Ngọc Mến – hai đứa con mới 9, 10 tuổi đầu của anh chị. Sớm quen với việc băng đồng lội ruộng, bắt ốc mò cua để kiếm tiền đi học, 2 mái đầu xanh đang là động lực để cả gia đình cùng nhau bước qua sóng gió. Từng ngày vượt qua quãng đường khó nhọc bằng tất cả tin yêu, mong mỏi của mẹ cha, tin rằng những bước chân nhỏ bé hôm nay sẽ vững vàng thênh thang trên đường tương lai vào một ngày không xa.

Hoàn cảnh gia đình anh Phan Văn Nhứt ngụ xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang

Gần 5 năm khởi nghiệp nơi vùng quê nghèo với quyết tâm tạo dựng tương lai, thế nhưng ngần ấy năm qua, tài sản duy nhất mà gia đình anh Nhứt có được chỉ là ngôi nhà nhỏ, cột kèo gãy mục, vách lá thì chênh vênh, chực chờ đổ sập trước những gió dông. Ám ảnh trước nỗi lo khi không có một chỗ ở tươm tất thì cũng là lúc, chị Tuyến – vợ anh Nhứt phát hiện mình bị khối u ác tính nơi lồng ngực. Canh cánh bên lòng bao nỗi ưu tư, lòng người nghèo càng quặn thắt khi nhìn các con thơ phải lớn lên trong cảnh nhà túng thiếu.

Tuổi thơ nhọc nhằn khi sớm tối phải cùng gia đình lang thang trên đồng mót từng hạt lúa, nên ngày lập gia đình ra riêng anh Nhứt càng thấm thía cái nghèo luôn là nguyên nhân khiến chặng đường mưu sinh trở nên vất vả. Người chồng người cha đã không nề hà nhọc nhằn lặn lội tận những vườn ổi cách nhà hơn chục cây số để bọc trái thuê kiếm tiền lo lắng cho gia đình. Tỉ mỉ chọn lựa từng quả rồi bao bọc cẩn thận, bên vườn ổi xanh mướt, được chăm chút khéo léo, người làm công như anh thêm một ngày vui mừng vì chuyện áo cơm đỡ phần chật vật. Quần quật cả ngày giữa trời nắng gió thế nhưng đồng tiền kiếm được thì bấp bênh theo những vụ mùa lúc có lúc không nên ước mơ về cuộc sống ổn định lâu dài với anh đến giờ vẫn còn dang dở.

Luôn ấp ủ ước mơ thoát nghèo bằng ý chí không ngừng vượt lên số phận, thế nên cách đây 1 năm khi chuyện nuôi vịt chạy đồng bị thua lỗ vì dịch bệnh nhưng anh Nhứt vẫn không nản lòng mà tiếp tục tìm nhiều việc làm thuê khác để nuôi sống gia đình. Mùa thì cắm câu, soi ếch, mùa thì bắt ốc, mò cua… Miệt mài, bền bĩ cùng nắng mưa, anh tin rằng khi đứng trước những thăng trầm của cuộc sống, sự mạnh mẽ, vững vàng là cách duy nhất giúp anh bước qua khó nghèo, thử thách.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ :

1/ Anh Phan Văn Nhứt, xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang

2/ Chị Nguyễn Thị Đạm, xã Mỹ Lợi A,huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang

3/ Chương trình Vượt qua thử thách“, Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *