Bên bờ hạnh phúc

Vòng xoáy áo cơm luôn ghì xiết khiến con đường mưu sinh trở nên gian truân, vất vả. Thế nhưng bằng tình yêu thương, lòng trách nhiệm của người trụ cột, họ chưa bao giờ đầu hàng nghịch cảnh dù tuổi tác và sức khỏe đều đã đi đến buổi xế chiều…

Hoàn cảnh gia đình ông Phan Văn Dũng, ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Tuổi 60 của đời người, cuộc sống của ông Dũng và bà Nữa những tưởng được an nhàn vậy mà ngày ngày hai mái đầu bạc vẫn tần tảo chăm lo cho 3 đứa cháu thơ sớm thiếu vắng tình thương của cha và mẹ. Minh Tính – đứa cháu nhỏ sớm chịu nhiều bất hạnh, 2 tuổi đầu mắc bệnh u não bẩm sinh cần chăm sóc mỗi ngày, cùng lúc đó, việc học của Mai Thi và Trường Duy trước hoàn cảnh nghèo khó càng khiến gia đình chật vật bao nỗi âu lo.

Tuổi đã cao nhưng ông Dũng vẫn đơn độc mưu sinh bởi 3 người con khôn lớn đều không may có cuộc sống bất hạnh. Đứa con gái lớn đi lấy chồng xa cùng thời điểm người con gái kế phát bệnh tâm thần. Niềm mong mỏi duy nhất trông đợi vào con trai út thì chẳng may căn bệnh suy tim bẩm sinh nhiều lần đe dọa sự sống anh Phan Văn Minh khi làm thuê nơi đất khách quê người. Thương các con bệnh tật, không đành lòng nhìn các cháu bơ vơ, vậy là 5 năm nay ông Dũng chọn nghề phụ hồ như cách để gồng gánh gia đình.

Nắng gió nơi công trình bao phen làm mặt đau rát, vai áo sờn bạc nhưng người thợ già này vẫn đều đặn sàn cát, trộn hồ hay bẻ từng vòng sắt nặng. Hơn ai hết, ông hiểu, đồng lương phụ hồ dẫu chẳng là bao nhưng đó là nguồn sống cho vợ, con cùng tương lai của đàn cháu thơ, bên cạnh đó còn là tâm huyết mà người thợ tận tụy muốn gửi gắm nơi góc tường, ô cột của những ngôi nhà mà ông góp phần xây dựng thêm vững bền, lành lặn. Để rồi, sau ngần ấy thời gian đi vun đắp cho tổ ấm của bao người, tổ ấm của riêng ông, ông vẫn chưa lo tròn vì bao khốn khó vây quanh.

Gắng sức ở tuổi gần 60, sức khỏe yếu dần vì nhiều năm dầu dãi mưu sinh, bà Nữa – vợ ông Dũng – chỉ biết quẩn quanh nơi góc bếp, chái nhà, lo những việc nội trợ để chồng an lòng đi làm xa.

Bươn chải suốt bao năm, cuộc sống của đôi mái dầu bạc cùng dàn cháu thơ chưa bao giờ là dễ dàng nơi mái lá nghèo, dột xiêu, bữa rau bữa cháo. Dẫu những ưu tư, lo lắng vẫn đêm ngày hằn trên nét mặt nhưng bằng tình yêu thương dành cho gia đình, ông Dũng cảm thấy an lòng vì có thêm động lực để bước qua mọi chông gai thử thách.

Hoàn cảnh gia đình ông Phạm Văn Dình, Phường 5, TP Vĩnh Long 

Cuộc sống như một hành trình không điểm dừng và đầy những thăng trầm, bất trắc, thế nên, ông Dình chưa bao giờ dám ngơi nghỉ vì phía sau dáng người nhỏ bé này là 1 tình yêu thương bao la dành cho con cái.

Bà con ở phường 5, TP Vĩnh Long đã quen với hình ảnh người đàn ông luống tuổi hàng ngày cặm cụi nơi công trình nắng gió để hoàn thành từng công việc được giao. Đôi bàn tay thô ráp cẩn thận, chỉnh chu bên từng vữa hồ, viên gạch, như nâng niu nguồn sống cho gia đình cùng đó là những ước mơ về một tổ ấm yên bình vẫn còn dang dở. Bao nhiêu nặng nhọc của công việc là bấy nhiêu lo toan chất chồng vì ông hiểu rằng, vai trò trụ cột của mình giờ đây chính là điểm tựa vững vàng nhất cho cả gia đình kể từ ngày vợ mất vì bạo bệnh cách đây 8 năm.

Thu nhập bấp bênh từ công việc phụ hồ chỉ trên dưới 100 ngàn một ngày, vẫn còn là một bài toán khó giải nhưng niềm vui khi hoàn thành nhiều công trình vững chắc, đẹp mắt chính là động lực để người thợ này tiếp tục bám nghề, sống với nghề để trang trải cho cuộc mưu sinh nhiều vất vả.

Trở về với các con nơi mái nhà nhỏ nằm sâu trong một con hẻm sau một ngày làm lụng mệt nhọc, người cha, người ông này không mong gì hơn là được thấy nụ cười trên môi các thành viên.

Thế nhưng, bao nhiêu năm qua ngôi nhà nhỏ vẫn chưa có phút bình yên vì nỗi đau mất mát người thân và bệnh tật vẫn còn tiếp tục đe dọa các thành viên còn lại. Nghĩa, đứa con trai duy nhất đang mang trong người căn bệnh suy thận mãn như người vợ quá cố, càng khiến đôi vai trụ cột của người cha thêm oằn.

Cẩm Tiên, đứa con gái út luôn chăm chỉ, nỗ lực bên từng trang vở khi năm cuối cấp sắp gần kề mong sao có thể vực dậy cảnh nhà trong cơn khốn khó. Dẫu cuộc đời chưa bao giờ thôi giông bão nhưng tin rằng, mọi ước mơ sẽ trở thành hiện thực bởi phía sau Tiên và anh chị luôn là bờ vai vững chãi của một người cha già chưa bao giờ đầu hàng nghịch cảnh.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ :

1/ Ông Phan Văn Dũng, ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

2/ Ông Phạm Văn Dình, Phường 5, TP Vĩnh Long

3/ Chương trình Vượt qua thử thách“, Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *