Bên bờ hạnh phúc

Có những công việc làm đẹp cho mọi người và tô điểm cho cuộc đời nhưng quanh năm suốt tháng vẫn chật vật với gánh áo cơm. Đối diện trước bao biến cố, dẫu luôn hết lòng với nghề nghiệp nhưng 2 người thợ hót tóc ở Trà Vinh và Bến Tre vẫn chưa thể vực dậy một tương lai khởi sắc cho gia đình…

Hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Hoàng Cao ngụ xã Tân Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre

Đã 4 năm trôi qua kể từ ngày phẫu thuật căn bệnh u não cho đứa con gái út Khánh Châu, ông Cao và bà Hưng vẫn không khỏi trăn trở, lo âu khi vì cảnh nhà nghèo khó mà chi phí thuốc thang cho con phải gián đoạn giữa chừng. Đau đớn khôn nguôi khi trách nhiệm làm cha làm mẹ nhìn thấy thơ con bị bệnh tật giày vò không cách gì cứu chữa, đôi mái đầu bạc càng thêm xót xa.

Để kiếm tiền thuốc thang cho con, ở tuổi xế chiều, ngày ngày ông Cao vẫn dốc mình bên cuộc mưu sinh. 10 năm miệt mài nơi cửa tiệm cắt tóc nhỏ cũng chính là góc nhà cũ được ông tận dụng, từng thao tác cắt, tỉa khéo léo và tỉ mỉ là mang nặng biết bao tâm huyết của người thợ lành nghề. Cố gắng tìm kiếm một phương kế mưu sinh giữa dòng đời nhiều chông gai và trắc trở, nghề hớt tóc đã trở thành chiếc phao cứu cánh cho cả nhà 3 thành viên qua con sóng dữ.

Một ngày dăm ba người khách đã là niềm hạnh phúc lớn lao, thế nhưng khi cuộc sống ngày một cạnh tranh gay gắt thì cửa tiệm của người thợ nghèo không phải ngày nào cũng đón được nhiều khách. Đã vậy, giá chỉ từ mười đến mười lăm ngàn đồng cho một cái đầu được cắt tỉa chăm chút, gọn gàng không đủ xoay sở trong ngoài vì thế bài toán áo cơm càng trở nên nặng gánh.

Chung vai gồng gánh cùng chồng suốt quãng đường gian khó, bà Hưng – vợ ông Cao – chẳng nề hà gì chuyện dãi nắng dầm mưa bên những công việc làm thuê làm mướn. Về hưu sau nhiều năm gắn bó nơi bục giảng, người giáo già lại tranh thủ đi lượm trái bàng chín, hoặc nhận chở nước thuê, mong sao chút tiền công ít ỏi có thể phụ chồng trị bệnh cho con.

Thức khuya dậy sớm, chắt nhặt từng đồng lời từ cửa tiệm bánh kẹo nhỏ với số vốn chưa đến 1 trăm ngàn đồng, ông bà nào quản ngại vì biết rằng điều đó sẽ giúp con có thêm cơ hội chiến đấu cùng bệnh tật. Bền bỉ qua tháng ngày, bằng tất cả tình yêu thương dành cho gia đình, ông Cao tin rằng một tương lai khởi sắc rồi sẽ đến chỉ cần mình có niềm tin chiến thắng.

Hoàn cảnh gia đình anh Lê Văn Điệp, xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh

Con đường mưu sinh từ nhiều năm nay kể từ ngày mẹ bệnh chưa bao giờ bằng phẳng và bình yên nơi cửa tiệm cắt tóc nhỏ của anh Điệp ở ấp Trà Mẹt. Đơn sơ, nhỏ bé bên một góc đường, mái lá nhỏ được người chủ thương tình cho thuê với giá 700 ngàn 1 tháng là nơi anh Điệp xoay sở nguồn sống cho cả gia đình. May mắn học được nghề hớt tóc khi còn trẻ, 5 năm trôi qua, đôi bàn tay khéo léo vẫn luôn vững vàng giúp người thợ trẻ trang trải chi phí áo cơm cùng ước mơ theo đuổi năng khiếu thẩm mỹ.

Nếu tận tâm và khéo léo là cách anh khẳng định uy tín của mình thì nụ cười vừa ý của khách chính là động lực để anh tiếp tục đam mê trong công việc. Nhưng làm sao có thể lo tròn cho cuộc sống gia đình, gánh nặng áo cơm đã khiến anh nặng lòng lo âu suy nghĩ.

Mỏi mệt vì cuộc sống khó khăn nhưng chưa bao giờ anh nản lòng vì dưới mái nhà nhỏ này vẫn còn mẹ là điểm tựa vững chắc sau mọi lo toan. Tuy nhiên, từ 2 năm nay, bà Quảnh – mẹ anh – ngày một yếu hơn vì căn bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối. Mỗi ngày nhìn mẹ đau đớn vì bệnh tật là lòng anh không khỏi xót xa.

Làm sao lo tròn chữ hiếu cho mẹ, bao trăn trở chưa dừng lại đó khi 1 năm nay chị Hoa – người chị lớn trong gia đình – trở bệnh đỏ da toàn thân càng khiến chi phí thuốc thang tăng lên gấp bội. Tiền công hớt tóc ít ỏi cùng thu nhập bấp bênh từ nghề may vá của chị Thủy – vợ anh – chưa thể mang lại một cuộc sống đủ đầy cho các thành viên thì tương lai học hành của các con càng là một bài toán khó.

Dặn lòng luôn vững vàng và bền bỉ trước mọi chông gai, hơn ai hết, anh Điệp hiểu rằng đường đời gian nan chính là thử thách cho những nỗ lực hôm nay, sẽ ươm mầm hạnh phúc cho ngày mai.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ :

1/ Ông Nguyễn Hoàng Cao, ấp Tân Hòa, xã Tân Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre

2/ AnhLê Văn Điệp, ấp Trà Mẹt, xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh

3/ Chương trình Vượt qua thử thách“, Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *