Bên bờ hạnh phúc

Cuộc sống với nỗi lo cơm áo, bệnh tật nên đã có không ít gia đình ở thôn quê chọn cho mình những nghề làm thuê nặng nhọc như đào đất, sên sình để làm kế mưu sinh. Quanh năm lam lũ với bùn lầy kiếm ít đồng tiền công ít ỏi nhưng phía sau những vai áo bạc màu là cả câu chuyện nhiều nước mắt của những mảnh đời đang cố vượt qua khốn khó để nuôi vợ con bệnh tật.

Video chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 233 (17/06/2016)

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Trình ngụ xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang.

Như bao người dân nghèo lớn lên ở vùng đất U Minh Thượng không đất đai canh tác, hơn mười năm nay, anh Trình đã chọn cho mình công việc đào đất thuê để có tiền lo chén cơm manh áo. Bắt đầu từ lúc sáng sớm, đôi tay rắn rỏi của người đàn ông này đã tất bật đào xới rồi phải dồn thật nhiều sức để khiêng từng ụn đất lớn đắp vào nền nhà hay những bờ đê khi chủ thuê yêu cầu.

Nhanh nhẹn trong từng thao tác để mau chóng hoàn thành công việc thế nhưng mấy ai biết rằng, để bám trụ được lâu với nghề nặng nhọc này anh trải qua không biết bao nhiêu khó khăn, nguy hiểm.

Nặng lòng người cha bươn chãi xa nhà đó là 11 năm nay, Kiều Tiên – đứa con gái duy nhất của gia đình mắc bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối. Có khi không thể xoay sở vài trăm ngàn vô thuốc cho con, nên chị Hà – vợ anh dù đang chống chọi với căn bệnh thoái hóa khớp, vẫn đi làm cỏ mướn để phụ chồng kéo dài sự sống cho con. Canh cánh trong lòng nỗi lo bệnh tật của vợ, con vẫn chưa một ngày thuyên giảm nên hễ có người thuê mướn, anh Trình phải nén lòng xa nhà để tiếp tục mưu sinh. Suốt ngày lặn ngụp trong dòng nước mặn, người đàn ông này chỉ mong những cực nhọc của mình sẽ đổi được ít tiền về chăm lo cho cuộc sống.

Canh cánh trong lòng nỗi lo bệnh tật của vợ, con vẫn chưa một ngày thuyên giảm nên hễ có người thuê mướn, anh Trình phải nén lòng xa nhà để tiếp tục mưu sinh. Suốt ngày lặn ngụp trong dòng nước mặn, người đàn ông này chỉ mong những cực nhọc của mình sẽ đổi được ít tiền về chăm lo cho cuộc sống.

Tháng năm đối diện chật vật khó khăn nhưng tin rằng chính tình thương dành cho vợ con cùng sự mạnh mẽ, không ngừng vượt qua số phận, anh Trình sẽ giúp gia đình sớm thoát cảnh gian nan.  

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Tèo ngụ xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Rời vùng đất U Minh Thượng, Kiên Giang với nhiều nỗi niềm về người chồng, người cha đang cố gắng kiếm tiền lo vợ con bệnh tật, chương trình Vượt qua thử thách mời quí khán đến với câu chuyện thứ hai về gia đình anh Nguyễn Văn Tèo ngụ xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Câu chuyện về một gia đình từng tha hương kiếm sống nhưng không may lâm vào biến cố.

Từng là người thợ chà nhám chăm chỉ nơi xưởng gỗ ở Bình Dương, chị Muỗi – vợ anh Tèo chỉ mong những ngày tháng lận đận rồi sẽ giúp các con lớn lên trong đủ đầy, no ấm. Vậy mà, bệnh ung thư phát lên đột ngột, chị phải nghỉ việc, cùng chồng đi về quê để chạy chữa bệnh tình.

Gói ghém chút tiền lương công nhân ít ỏi vô từng toa thuốc, thế nhưng căn bệnh hiểm nghèo biến chứng nặng khiến lòng người vợ, người mẹ không khỏi day dứt xót đau khi nhìn chồng con phải sớm hôm cận kề chăm sóc.

Vợ bệnh không thể đi làm xa nên 7 tháng nay, anh Tèo chọn công việc véc đường nước, đào đất thuê ở những cánh đồng hay vườn cây ăn trái gần nhà để có tiền nuôi sống gia đình. Công việc nhiều nặng nhọc khi mỗi ngày người làm công như anh phải tất bật với cuốc len, sình lầy, khiêng từng bao đất trĩu nặng chỉ với vài dụng cụ thô sơ, tự chế.

Không chỉ cáng đáng phần việc nhiều nặng nhọc mà người chồng, người cha này còn tranh thủ đi làm cỏ, tưới vườn, kiếm được tất cả khoảng 8, 9 chục ngàn một ngày về lo cho vợ và con. Tất bật ngày đêm đôi khi khiến sức khỏe sa sút nhưng anh vẫn gắng gượng để làm điểm tựa vững chắc. Bởi anh hiểu rằng chỉ cần trải qua những thử thách hôm nay, gia đình mới có thể khởi sắc ở ngày mai.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *