Bên bờ hạnh phúc

Miền Tây quanh năm 2 mùa mưa nắng, tuỳ vào thời vụ mà bà con chọn nghề nghiệp phù hợp để mưu sinh. Xứ biển, vất vả nhất có lẽ là nghề làm muối. Chắt lọc vị mặn từ đại dương mênh mông, người dân đã cho ra đời từng hạt muối trắng ngần, là gia vị không thể thiếu cho đời sống. 

Video chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 229 (20/05/2016)

Cùng nghề gánh muối để lo cho cuộc sống nhiều thiếu thốn, hoàn cảnh của anh Sang và anh Đúng, 2 nhân vật Vượt qua thử thách kì này cùng đến từ Bến Tre, vượt qua những giọt mồ hôi nơi đồng xa muối mặn, hai người thợ luôn miệt mài với nghề muối để trụ cột gia đình, lo cho người thân bị bệnh.

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Sang, ấp Mắc Miễu, xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Biển nước mênh mông là hi vọng lớn cho diêm dân vùng biển Bình Đại, tỉnh Bến Tre về một mùa muối khấm khá và cuộc sống đủ đầy khởi sắc hơn.

Vuông muối trắng nằm giữa cánh đồng lớn, ngày trúng mùa không chỉ là niềm vui của chủ thuê mà còn là sự phấn khởi của những người làm công gánh muối như anh Sang. Thuở nhỏ đi gánh rau, gánh nước thuê kiếm sống, lớn lên may mắn được người quen thương tình giới thiệu nên anh gắn bó cùng nghề muối của quê nhà từ hơn 4 năm nay. 

Sau những tháng ngày kết tinh, hạt muối trở nên cứng cáp hơn vì thế việc cào, xúc cũng trở nên khó nhọc. Thế nhưng chẳng quản ngại cái nắng cháy da cùng sự bỏng rát đến đau nhức của muối, người thợ này đều tay gom hốt để việc quang gánh được nhanh chóng, lẹ làng. Vươn vãi từng hạt muối là điều anh không cho phép bởi tiếc công người dân đã tạo ra hạt ngọc của biển. Mạnh mẽ trong từng bước chân, anh Sang cẩn thận chuyển muối về chòi, hoàn tất công việc của một ngày, đổi lấy sự tin tưởng của chủ thuê để tiếp tục công việc vào những mùa sau.

Hết gánh muối, anh lại tranh thủ dọn đất, lăn khuôn cho kịp cái nắng của vùng biển mặn. Mặt vuông láng đều là sự chuẩn bị đầy hứa hẹn cho một mẻ muối mới trắng tinh, ngon lành trong vài ngày tới. Ngụp lặn trong biển muối, đổi lấy 7, 8 chục ngàn đồng, anh mua ít cá ít rau về trang trải bữa ăn cho người vợ đau yếu.

Thương vợ hiền 5 năm nay đối diện cùng căn bệnh khối u xương hàm quái ác khiến cơ mặt đau nhức, sưng phồng, người chồng càng cố gắng nhiều hơn để những chuyến tái khám gần kề của vợ không phải bỏ lỡ. Không có tiền để phẫu thuật đến nơi đến chốn, chị Thuý nén đau để làm lụng, hy vọng ít tiền công từ nghề cạo hạt điều sẽ phụ chồng nuôi con trai Hoài Đức ăn học đến nơi đến chốn.

Nghề muối dẫu vất vả, gian nan nhưng luôn là niềm tin cho những người bền lòng trước thử thách về một tương lai mới. Hi vọng rằng bằng tình yêu thương dành cho người vợ đau ốm và ấp ủ tương lai tươi sáng cho đứa con trai, từ đôi tay chịu thương chịu khó, anh Sang sẽ luôn kiên cường vượt lên những gian nan. 

Thương làm sao hoàn cảnh anh Sang một mình gồng gánh vợ bệnh, con thơ mà vẫn kiên cường bên từng quang gánh nặng.

Hoàn cảnh gia đình anh Trần Văn Đúng, ấp Bình Huề 2, xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Cùng nghề làm muối, cùng quê hương Đại Hoà Lộc, Bến Tre, có một người đàn ông 4 năm nay vẫn trụ cột gia đình vì cha mẹ già cùng anh trai bại liệt, anh là Trần Văn Đúng.

Nơi ruộng muối xa xôi xóm làng, hoà vào dòng người mưu sinh vất vả, anh Đúng bắt đầu công việc của mình bằng thao tác cào gom và gánh muối. Mặc cho cái nắng ngày hè gay gắt đến vai áo ướt đẫm mồ hôi nhưng anh vẫn luôn tay làm việc thật nhanh nhẹn.

Đặt từng đòn gánh trên vai, anh tranh thủ chuyển muối về chòi, đảm bảo chất lượng của vụ thu hoạch, chờ ngày giao hàng cho thương lái đến mua. Công việc không hề nhẹ mà tiền công chẳng được bao nhiêu, vậy mà mấy năm nay, nhà muối rớt giá cùng mưa nắng thất thường càng khiến việc gánh muối của anh trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết.

Thương cha mẹ tuổi đã cao, cơ thể già yếu nhiều bệnh tật, lòng anh Đúng càng xót xa khi mỗi ngày tiền kiếm được chưa lo tròn chi phí thuốc thang, sinh hoạt trong gia đình 4 thành viên, nhất là anh Tâm – người anh trai bị tâm thần thuở nhỏ với đôi chân teo tóp không đi đứng được, càng khiến gánh nặng áo cơm như một bài toán nan giải cho tổ ấm nhỏ. 

Xót xa trước cảnh khốn khó của gia đình, những ngày không làm muối, anh lại hỏi xin làm thêm những không việc khác để gia đình không phải vay mượn khắp nơi. Với sự cố gắng không ngừng nghỉ của người thanh niên xứ biển, tin rằng, thử thách nào cũng sẽ lùi lại phía sau nhường bước cho một hành trình cuộc sống mới nơi nỗ lực được gọi tên.

Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *