Bên bờ hạnh phúc
Ảnh minh họa: internet

 Con số mới nhất mà WHO vừa công bố đang làm nóng dư luận, nhất là trong Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm nay: Việt Nam là một trong 4 nước có tỷ lệ hút thuốc cao nhất thế giới, với 47,4% nam giới và 1,4% nữ giới hút thuốc.

 

Mỗi năm nước ta có tới 40.000 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá và 20 năm nữa, con số này sẽ tăng tới 70.000 người. Điều đáng lo ngại ở đây chính là sức khỏe của những người phải hút thuốc lá thụ động, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện K, cho biết: 96,8% bệnh nhân ung thư phổi tại Bệnh viện K có hút thuốc lá. Người hút thuốc lá có khả năng bị ung thư phổi cao gấp 21 lần, ung thư thanh quản cao đến 60 lần, ung thư hầu miệng gấp 14 lần so với người không hút. Chỉ cần mỗi ngày có một giờ trong phòng với một người hút thuốc lá, nguy cơ mắc ung thư phổi ở người không hút thuốc đã cao gấp 100 lần.

Ở Việt Nam, tỷ lệ người hút thuốc cao nên số người bị phơi nhiễm khói thuốc rất lớn: trên 50% số người không hút phải tiếp xúc với khói thuốc ít nhất 30 phút/ngày. Kết quả khảo sát ở 5 vùng kinh tế cho thấy, cứ 10 học sinh thì có 6 em bị phơi nhiễm khói thuốc tại nhà. Đó là chưa kể đến những tổn thất về kinh tế cho gia đình và toàn xã hội. .

Theo Thanh Hằng (CAND.COM)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *