Bên bờ hạnh phúc

Juventus mang đến Louis II hàng thủ vững chắc nhất Champions League mùa này. Nhưng nếu như đội bóng Serie A trội hơn Monaco về kinh nghiệm và tư duy chiến thuật, họ vẫn có thể sụp đổ bởi một cú rướn người của Mbappe. Sức bật tuổi trẻ của các cầu thủ Monaco mới là thách thức đáng ngại cho dàn lão tướng Juve.

Tại Champions League mùa này, Juve mới thủng lưới vỏn vẹn 2 lần. Ấn tượng hơn nếu biết rằng cả hai bàn thua đó (trước Sevilla và Lyon) đều đến từ những tình huống cố định. Tức là khi “bóng sống”, Juve là thành trì bất khả xâm phạm. Khả năng phòng ngự của Bầy ngựa vằn đã lên đến tầm nghệ thuật, nếu nhớ lại sự bất lực tột cùng của Barcelona trong hai trận tứ kết. Và đừng quên, Buffon đã không phải vào lưới nhặt bóng suốt 531 phút gần đây trên mọi mặt trận.

Tính từ đầu năm 2017, Juve giữ sạch lưới 62,5% số trận. Con số này cao hơn hẳn năm 2016 (sạch lưới 41,7% số trận). Allegri đang làm mọi thứ tốt lên? Đúng, nhưng chỉ là tương đối. Các cầu thủ Juve không phải những cỗ máy phòng ngự. Dấu hiệu sa sút đã xuất hiện ở trận hòa Atalanta cuối tuần vừa rồi (2-2). Trong cả hai pha thủng lưới, các hậu vệ Juve hoặc phản ứng quá chậm (bàn thua đầu tiên) hoặc luống cuống vụng về như những kẻ nghiệp dư (bàn thua thứ hai). Nếu chơi thế này ở Louis II, Juve sẽ “ốm đòn” với hàng công Monaco.

Tất nhiên trong một trận bán kết Champions League, Allegri sẽ tái thiết hệ thống chắc chắn nhất. Đó là hệ thống kín cẽ trên từng mét vuông, từng khiến bộ ba nguyên tử M-S-N “tắt nắng”. Song cần nhấn mạnh Monaco không phải Barcelona. Họ không phụ thuộc vào vài ngôi sao trên hàng công, và họ không cần kiểm soát bóng để tìm kiếm bàn thắng. Với Monaco, sự nguy hiểm có mặt ở khắp nơi, từ hành lang cánh trái với tốc độ của Mendy, Lemar, từ tuyến giữa với cặp tiền vệ sung mãn Fabinho – Bakayoko, từ cái chân trái khéo léo của Bernardo Silva hay từ cái đầu của trung vệ Glik.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Monaco và Barca là tốc độ lên bóng. Các cầu thủ Monaco chơi không rườm rà, lên bóng cực nhanh. Đó là cái nhanh cả trong việc nhìn ra khoảng trống lẫn xâm chiếm khoảng trống đó. Cần những cầu thủ đủ thông minh và tốc độ để làm điều đó. Và Jardim may mắn vì có trong tay Lemar, Silva, Mbappe, Fabinho, Mendy. Điều đó lý giải tại sao Man City và Dortmund không tránh khỏi những cơn mưa bàn thua. Monaco chơi không quá phức tạp nhưng họ có những con người quá hay để có thể đối phó.

Đấy chính là thử thách nan giải cho Juventus. Về mặt chiến thuật, gã khổng lồ Serie A đủ khôn ngoan để bày binh bố trận ở Louis II. Nhưng về mặt con người, dàn lão tướng Juve sẽ có một ngày vô cùng vất vả. Hệ thống phòng ngự già nua với Alves, Chiellini, Bonucci cần tránh tối đa những pha đua sức với Mbappe, Silva hay Lemar. Ở tuyến giữa, chất thép sẽ giảm sút khi vắng Khedira (treo giò). Cặp Pjanic – Marchisio không đem lại nhiều tin cậy cho nhiệm vụ phòng ngự từ xa.

Juve đang nắm kỷ lục đội hình ra sân lớn tuổi nhất Champions League mùa này (31,2 ở trận gặp Dinamo Zagreb tại vòng bảng). Gừng càng già càng cay, Buffon là minh chứng điển hình. Nhưng Mbappe lại là một điển hình khác, cho sự thăng hoa của một thế hệ cầu thủ Pháp mới. Và rất có thể Monaco sẽ lặp lại chiến công của chính mình 13 năm trước.  

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *