Ngân hàng trung ương Ấn Độ RBI. Ảnh: Internet

Ngân hàng trung ương Ấn Độ RBI đang đứng trước sức ép về nâng lãi suất cơ bản. Giữa lúc tỷ lệ lạm phát liên tục tăng, RBI có thể phải hành động nhanh chóng và quyết đoán nhằm hạn chế đà tăng giá cả. Tuy nhiên, nhiều người lại lo ngại về những tác động tiêu cực của việc nâng lãi suất.

Tại thành phố Mumbai, nhóm người hưu trí này đang quây quần tìm thú vui như một cách để tạo sự cân bằng trong cuộc sống giữa lúc nền kinh tế Ấn Độ có vẻ rơi vào trạng thái mất cân bằng. Khi giá cả không ngừng gia tăng, nếu lãi suất cơ bản được nâng lên, họ sẽ có lợi hơn. Một phụ nữ về hưu cho biết: "Chúng tôi sẽ vui nếu có được nhiều tiền hơn. Là người cao tuổi, thu nhập của chúng tôi chủ yếu phụ thuộc vào tiền lãi gởi tiết kiệm. Do đó, nếu lãi suất tăng, chúng tôi sẽ có lợi hơn".

Theo số liệu mới nhất, tỷ lệ lạm phát trong Tháng 12 vừa qua tại Ấn Độ lên đến 8,4%. Trong đó, giá cả lương thực, thực phẩm tăng mạnh nhất. Một số mặt hàng nông sản thiết yếu đang trong cơn sốt giá. Hành củ chẳng hạn, một loại thực phẩm được ưa thích của người Ấn, đã tăng giá hơn gấp đôi chỉ trong một tháng gần đây. Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã từng có biện pháp nhằm ngăn chặn sự leo thang của giá cả. Trong năm ngoái, RBI đã 6 lần nâng lãi suất cơ bản. Trước đà lạm phát hiện nay, có khả năng lãi suất sẽ tiếp tục được nâng cao bởi vì nó hiện vẫn còn thấp hơn mức của năm 2008.

Thực tế, đầu năm 2008, lãi suất cơ bản tại Ấn Độ là 7,75%. Đến Tháng 10 cùng năm, chỉ số này còn được nâng lên đến 9%. Sau đó, trước tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, lãi suất tại Ấn Độ liên tục được hạ xuống. Tiếp theo, RBI lại có 6 lần nâng lãi suất nhằm kiềm hãm lạm phát và hiện chỉ số này là 6,25%.

Trong bối cảnh có nhiều biến động, nền kinh tế Ấn Độ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Trong quý III năm ngoái, tổng sản phẩm quốc nội GDP tăng đến 8,9%, đây là tốc độ nhanh thứ nhì thế giới chỉ sau nền kinh tế Trung Quốc. Do đó, nhiều chuyên gia nhận định rằng Ngân hàng Trung ương Ấn Độ có thể sẽ không ngần ngại nâng lãi suất nhằm kiềm hãm lạm phát; đồng thời, họ cũng cảnh báo chính sách đó có thể gây cản trở đối với tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Vĩnh Thới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *