Bên bờ hạnh phúc

Vì nỗi lo bệnh tật, việc học hành của các con mà đã có không ít những gia đình phải rời quê tha hương kiếm sống. Tất bật trên những cánh đồng ở khu vực biên giới, bà con lao động nghèo luôn cố gắng bám víu lấy những công việc thời vụ để có tiền lo cho gia đình.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 217 (26/02/2016)

Hoàn cảnh gia đình chị Trần Thị Thu Hồng ngụ ấp Láng Biển, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An

Men theo con đường đất đỏ gồ ghề cách trung tâm xã Hưng Điền hơn 10km, những người thực hiện chương trình mới tới được vành đai biên giới. Vốn nổi tiếng là mảnh đất khô cằn nắng cháy, mỗi năm hoa màu chỉ trồng được một vụ nên cứ hễ đến những tháng đầu xuân thì chị Hồng cùng một số bà con lao động nghèo khác đã vội vã đến những vườn ớt xin hái thuê kiếm tiền đắp đổi cuộc sống. Lam lũ thân cò trên những cánh đồng xa, tưởng chừng như người phụ nữ đang mang trong mình căn bệnh suyễn lâu năm này không thể nào chống chọi nổi với nắng gió vùng biên, vậy mà chị vẫn cần mẫn để hái thật nhanh từng công ớt đã nhận làm của những chủ thuê. Đồng tiền kiếm được cho việc hái và lặt cuống ớt chỉ vỏn vẹn hơn sáu mươi ngàn một ngày nhưng đó là tất cả sự cố gắng của người phụ nữ nghèo khi đánh đổi sức mình để lo cho gia đình từng chén cơm no.

Bao vất vả lam lũ của đời nghèo, chị Hồng đều gói gọn trong một chữ "ráng" ngắn gọn, thế nhưng ẩn chứa trong đó là biết bao tình thương và sự cố gắng không mệt mỏi của người vợ, người mẹ đang gánh trên vai trọng trách chăm lo cho cả gia đình. Vì vậy khi vụ mùa bên Long An vừa ngớt, chị đã phải nén chặt nỗi nhớ quê, rời xa tổ ấm để lặn lội sang tận Hồng Ngự, Đồng Tháp bắt từng con ốc để dành dụm ít tiền gửi về cho chồng đang lâm bệnh nặng. 

Hơn ba năm mắc phải căn bệnh ung thư ngặt nghèo, anh Tài đã không còn đủ sức để làm nổi công việc giữ bò mướn ở vùng biên để giúp vợ con vơi phần gánh nặng. Xót lòng khi bệnh tật đeo mang, lòng người cha này càng trăn trở hơn khi nhìn các con lớn lên trong cảnh nhà thiếu hụt mà mình thì không thể làm gì để san sẻ nỗi lo cơm áo.

Để rồi mỗi tháng dẫu chỉ về thăm nhà được đôi ba lần nhưng những giây phút thấy chồng vơi bớt cơn đau hay được ôm đứa con thơ vào lòng cho thỏa nhớ thương sau nhiều ngày xa cách, chị Hồng dường như quên hết mệt mỏi mà tiếp tục dấn bước. Vẫn hương ớt cay nồng, vẫn vị ớt đỏ rát trên tay, nhưng từ ngày này qua ngày khác chị miệt mài trên những cánh đồng hi vọng với sự cố gắng hôm nay, tương lai gia đình ngày mai rồi sẽ khác.

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Thúy An ngụ xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang

Ngày rời quê tha hương kiếm sống khi trong túi chỉ vỏn vẹn tám trăm ngàn đồng, anh Tiện – chồng chị Thúy An những mong chuyến đi bốc vác đó sẽ giúp gia đình qua cơn túng thiếu. Vậy mà tai nạn bất ngờ ấp đến trong lúc đang làm việc đã khiến ngày về của người đàn ông này thêm nặng trĩu bao nỗi âu lo.

Từng là trụ cột của gia đình, giờ đây chỉ biết quẩn quanh nơi góc nhà với đôi chân teo tóp không còn đứng vững, nhưng anh Tiện vẫn nhủ lòng mạnh mẽ, phụ đỡ công việc bếp núc để vợ yên lòng trong những chuyến đi làm thuê xa. 

Thương chồng bệnh tật nhưng vẫn cố dò dẫm trong những bước đi nên chị Thúy An càng cố sức làm lụng để có tiền chạy chữa cho anh. Đồng sâu ít việc nên ngày ngày chị đều lặn lội trên quãng đường xa hơn chục cây số đến khu vực biên giới Long Bình xin hái ớt thuê. Giá mỗi tiếng đồng hồ phơi mình giữa nắng gió để hái từng trái ớt chín đỏ giá chỉ hơn mười ngàn đồng, nên mỗi ngày để có đủ tiền lo thang thuốc cho chồng, mua ít sữa cho con, chị phải làm lụng từ sáng sớm đến tận tối mịt mặc cho hơi ớt cay nồng hay những trận nắng như đổ lửa làm bỏng rát đôi tay.

Mặc cho những vết thương ở chân chưa kịp phục hồi thì chị Thúy An đã nhanh chóng đến những cơ sở thu mua để phân loại, cân ớt thuê cho những chủ vựa để có thêm tiền trang trải. Suốt ngày hòa mình vào cái nóng đến rát da còn đôi mắt thì nhạt nhòa bởi mùi ớt cay nồng nhưng đôi tay của người phụ nữ này vẫn thoăn thoắt làm lụng mong nhận được sự tin tưởng của chủ thuê trong những vụ mùa kế tiếp.

Tháng năm làm mướn xa nhà nên những bữa cơm của chị Thúy An thường chỉ lặng lẽ một mình ở những chỗ làm thuê mà chưa có được một phút giây đầm ấm cùng gia đình. Để rồi nén chặt bao nỗi tủi buồn, hình ảnh của người chồng bệnh tật cùng đứa con gái bé nhỏ luôn từng giờ mong ngóng như đang tiếp thêm cho chị sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn đưa gia đình thoát cơn sóng gió.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Trần Thị Thu Hồng ngụ ấp Láng Biển, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An

2/ Chị Nguyễn Thị Thúy An ngụ xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang,

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *