Bên bờ hạnh phúc

Hôm qua (28/04), Chủ tịch Liên minh châu Âu EU và cả Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC đều cam kết chính phủ các nước đồng tiền chung Eurozone sẽ tận tâm ủng hộ Hy Lạp và việc tái cơ cấu nợ công của nước này là không thành vấn đề.

Chính phủ các nước đồng tiền chung Eurozone sẽ tận tâm ủng hộ Hy Lạp

Trong một cuộc họp báo tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, Chủ tịch EC Jose Manuel Barroso tuyên bố, tất cả các nước thành viên của khối đang hoàn tất những thủ tục sau cùng nhằm cho phép cung cấp các gói hỗ trợ tài chính đối với Hy Lạp khi quốc gia này cần.

Chủ tịch EC Barroso còn tin tưởng vào tình hình ổn định tài chính của khu vực khi hội nghị các nước eurozone đã được Chủ tịch EU Herman Van Rompuy công bố sẽ diễn ra trước ngày 10/05 tới.

Trong khi đó, ông Rompuy cũng đã tái khẳng định những cam kết tương tự như thế và cho biết một thỏa thuận vững chắc về hỗ trợ Hy Lạp vượt qua khủng hoảng thâm hụt ngân sách và nợ công sẽ sớm đạt được.

Trước đó, trái phiếu chính phủ của cả Hy Lạp lẫn Bồ Đào Nha đều rớt giá khi giới đầu tư thiếu tin tưởng vào khả năng khắc phục khủng hoảng nợ. Hai nhà lãnh đạo châu Âu Rompuy và Barroso đang ở Tokyo tham dự hội nghị EU – Nhật Bản và hội đàm với Thủ tướng Yukio Hatoyama vào sáng hôm qua giữa lúc thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo do những lo ngại về các vấn đề tín dụng ở châu Âu.

Tại Nhật, chỉ số chứng khoán chính cũng đã mất điểm khoảng 2% vào cuối phiên giao dịch hôm qua. Trong hội nghị Tokyo, các bên đã bàn thảo về tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh và môi trường nhưng chủ đề nổi bật nhất là khó khăn về nợ công ở một số nước châu Âu, điển hình là Hy Lạp.

Vĩnh Thới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *