Bên bờ hạnh phúc

Sáng hôm qua (21/05), Cơ quan Thám hiểm Không gian Nhật Bản, gọi tắt là JAXA đã phóng thành công tàu thăm dò Sao Kim đầu tiên vào không gian từ Trung tâm Không gian Tanegashima, thuộc tỉnh Kagoshima của nước này. Theo kế hoạch, nhiệm vụ của tàu thăm dò sẽ nghiên cứu bề mặt và khí hậu trên Sao Kim.

Tàu thăm dò Akatsuki rời bệ phóng

Tàu thăm dò mang tên Akatsuki, tiếng Nhật có nghĩa là bình minh, được tên lửa đẩy H-2A đưa vào quỹ đạo. Theo kế hoạch ban đầu, lẽ ra, Akatsuki được phóng vào ngày 18/05 vừa qua nhưng đã bị hoãn do thời tiết xấu.

Tàu thăm dò Akatsuki được thiết kế để nghiên cứu bầu khí quyển trên Sao Kim và sẽ phối hợp cùng tàu thám hiểm Venus Express của Cơ quan Không gian Châu Âu nhằm khám phá thêm nhiều bí ẩn xung quanh hành tinh chị em với Trái Đất này.

Cụ thể, nó sẽ dùng công nghệ đo tia tử ngoại và hồng ngoại phân tích cấu tạo cũng như sự chuyển động của các đám mây và nghiên cứu sự hình thành của các trận bão có sức gió mạnh tới hơn 220 km/giờ trên sao Kim.

Dự kiến, tàu thăm dò Akatsuki sẽ đến Sao Kim trước tháng 12 tới và sau đó nó sẽ bay quanh quỹ đạo hình oval của hành tinh này trong vòng 2 năm.

Thanh Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *