Bên bờ hạnh phúc

Sắp vào tùa Thu, khi tiết trời thay đổi, sự giao thoa giữa nóng và lạnh khiến tiết trời dịu mát và thời kỳ này cũng là lúc sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng khá nhiều. Vì vậy, việc ăn uống hợp lý sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, chống chọi bệnh tật.

Dưới đây là một số “siêu thực phẩm” giúp bạn tăng cường sức khỏe, kháng bệnh vào mùa thu:

1. Bưởi

Vỏ ngoài của bưởi chứa nhiều tinh dầu, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và trị cảm cúm, thường được dùng trong liệu pháp nấu nồi xông giải cảm. Nước bưởi chứa nhiều chất bổ dưỡng như các loại đường trái cây, đạm, béo, acid tannic, beta-caroten và các chất khoáng như phospho, sắt, canxi, kali, magiê, các vitamin B1, B2…

Ngoài ra, vỏ bưởi còn chứa nhiều flavonoid như naringosid, hesperidin, diosmin, diosmetin, hesperitin… có tác dụng bảo vệ thành mao mạch, giảm tính thấm, giúp cho mao mạch đàn hồi và bền vững hơn, từ đó ngăn ngừa tai biến do vỡ các mao mạch, gián tiếp giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa tai biến mạch máu não, một trong những căn bệnh rất nguy hiểm vào mùa Thu.

2. Bí đỏ

Thịt bí đỏ rất giàu beta-carotene và alfa-carotene, 2 tiền tố của vitamin A. Chúng có tác dụng chống ôxy hóa, bảo vệ da, chống tia nắng mặt trời và ngăn ngừa những bệnh liên quan đến tuổi tác như ung thư hoặc đái tháo đường.

Bí đỏ cũng rất giàu tryptophan, một cấu thành của protein mà tế bào thần kinh thường dùng để tổng hợp seretonin (thành phần hóa học có tác dụng gây phấn chấn). Đối với những người thiếu tryptophan do ăn kiêng sẽ dẫn đến gây mệt mỏi về tinh thần, suy giảm trí nhớ hoặc dễ nổi cáu không kiểm soát được.

3. Khoai lang

Mùa Thu, giữa trời se se lạnh, ngồi bên bè bạn thưởng thức món khoai nướng thì quả là thú vị. Không chỉ vậy, khoai lang là một loại thực phẩm rất tốt cho bạn vào mùa Thu. Nguồn dinh dưỡng trong khoai lang rất có giá trị cho sức khỏe, chứa nhiều vitamin, nhiều chất xơ, chất chống ôxy hóa… Khoai lang giúp ngăn ngừa viêm phổi bằng cách bổ sung lại nguồn vitamin A để bạn có thể hạn chế những căn bệnh về phổi thường gặp trong mùa Thu.

4. Củ cải trắng

Trong củ cải trắng có rất nhiều dưỡng chất. Các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện ra tác dụng giảm bệnh cao huyết áp của củ cải đường và khuyên rằng, uống 500ml nước ép củ cải đường mỗi ngày có thể giúp giảm đáng kể căn bệnh này. Theo kết quả phân tích cứ trong 100g củ cải thì có 93,5g nước, 0,6g protein, 0,1g chất béo, các loại đường là 5,3g chủ yếu là các loại đường dễ hấp thụ.

Trong dân gian, củ cải thường được dùng để chữa ho khản tiếng và giúp nhuận tràng. Hạt củ cải được dùng chủ yếu để chữa ho có nhiều đờm. Đây là những bệnh dễ mắc trong mùa thu.

5. Súp lơ

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu thực phẩm ở Norwich, Anh đã nghiên cứu và nhận thấy rằng, súp lơ giàu glucoraphanin, chất này có thể cải thiện vô số phản ứng hóa học khác nhau diễn ra bên trong ti thể (mitochondria), các bào quan đóng vai trò như các cục pin tí hon, cung cấp năng lượng cho tế bào. Nhờ vậy, glucoraphanin- chất chỉ tồn tại trong súp lơ, đã “sạc” năng lượng cho các ti thể, giúp những bào quan này duy trì hoạt động ổn định. Toàn bộ quá trình rốt cuộc sẽ góp phần giúp cơ thể con người tăng sức đề kháng phòng ngừa các vấn đề sức khỏe, kể cả ung thư, các bệnh tim mạch và lão hóa.

Nguồn: Trần Nguyễn ( Sức khỏe gia đình )

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *