Bên bờ hạnh phúc

Phụ nữ thời kỳ này thường mặc váy hạ eo, tô son đỏ quyến rũ, để tóc bob ngắn hoặc uốn sóng kiêu kỳ.

Trang phục

Thời trang của thập niên 1920 có sự khác biệt rõ rệt so với nửa đầu thế kỷ 20 hơn là nửa sau. Giai đoạn này vẫn có những bộ váy dài chấm đất giống như kiểu váy Robe de Style của thế kỷ 18, hay những bộ váy xòe lòe loẹt thịnh hành vào thập niên 1930 sau đó, nhưng có một mẫu váy được xem là biểu tượng cho sự tự do của giai đoạn này: váy suông hạ eo.

Đầu thập niên 1920, những bộ váy chít eo thắt đáy lưng ong trong triều đại vua Edward (Anh) đã được thay thế bằng những bộ áo sơ mi dạng kẻ sọc thẳng đơn giản, phối cùng váy suông hạ eo có dạng ống, còn gọi là váy flapper, giày gót thấp gọi là kitten heel. Phổ biến nhất với phái nữ là dạng váy có phần gấu khá dài, có thể từ mắt cá lên đến giữa bắp chân.

Váy flapper đa dạng về chất liệu như lụa, voan, ren, nhung, chiffon… và phụ kiện đính kèm như hạt kim sa, đá quý, sequin… thậm chí váy xẻ tua rua, xếp ly, diềm đăng ten chi chít ở gấu để tăng sự thướt tha khi di chuyển hay nhảy múa.

Tuy nhiên, những cô gái trẻ phóng túng và muốn nổi loạn lại lên gấu váy đến ngang gối, thậm chí ngắn đến nửa đùi. Những cô gái như thế được gọi là flapper. Louise Brooks, nữ diễn viên nổi tiếng với thể loại phim câm, là một nàng flapper điển hình. Ngày nay, người ta nhớ đến cô như một diễn viên múa tài năng và cá tính, gương mặt sắc sảo, lạnh lùng và kiểu tóc bob góc cạnh không thể lẫn vào đâu.

Biểu tượng thời trang của thập niên 1920 Louise Brooks.

Tóc

Kiểu tóc phổ biến trong giai đoạn này là tóc bob trẻ con, thường đi kèm với một dải băng đeo ngang đầu đính hoa văn cầu kỳ. Nàng Daisy sang trọng, quý phái của The Great Gatsby là một hình tượng tiêu biểu nhất cho kiểu tóc này. Ngoài ra còn có kiểu tóc lượn sóng xếp nếp kiểu finger wave ép sát đầu, dành cho các quý cô cổ điển.

Kiểu tóc của Daisy (trái) trong "The Great Gatsby" là mẫu tóc điển hình của thập niên 1920.

Phụ kiện

Phụ kiện trên đầu: Băng đeo ngang đầu là phụ kiện không thể thiếu cho các quý cô lộng lẫy trong dạ tiệc. Nó thường là dải băng vải thêu hoa văn lấp lánh, đính hoa cài hay lông vũ một bên đầu. Một số phụ kiện khác cũng phổ biến như lược cài kiểu art deco, mũ cloche (mũ quả chuông), khăn turban. Vai diễn của Angelina Jolie trong bộ phim Changeling (2008) có tạo hình phong cách giai đoạn này, đặc biệt là kiểu mũ cloche.

Tất: Giai đoạn này chỉ có màu đen hoặc trắng. Màu nude vẫn bị xem là "sặc sỡ".

Túi xách: Hầu như được làm từ một khung lưới loại tốt, đính cườm, dạng phồng hoặc xẹp. Hoa văn trang trí lấy cảm hứng từ art deco, với chất liệu chủ yếu là vàng, bạc hoặc hạt đen. Một nhãn hiệu nổi tiếng về sản phẩm này là Whitting & Davis.

Găng tay: Thường là loại dài đến khuỷu tay và chỉ dùng trong tiệc đêm.

Quạt: Các quý bà thượng lưu không thể thiếu phụ kiện là những chiếc quạt lông chim diêm dúa.

Ngọc trai: Giai đoạn này, do ngọc trai được nuôi cấy nhân tạo thành công nên trang sức này khá phổ biến và đa dạng về kiểu dáng và kích thước. Giá cả lại không quá đắt.

Tẩu thuốc: Những tẩu thuốc thon dài, thanh mảnh như một món trang sức của những cô gái nổi loạn thời bấy giờ.

Áo choàng: Nhà mốt huyền thoại Mariano Fortuny đã giới thiệu những mẫu áo choàng nhung và lụa đính đá quý lộng lẫy, lấy cảm hứng từ trang phục Hy Lạp và thời kỳ Phục Hưng ở Italy dù kiểu dáng của chúng có phần giống kimono hay áo cánh dơi.

Trang điểm

Nhìn chung, thời kỳ này các cô gái đều trang điểm đậm nét và sắc sảo. Họ dùng rất nhiều phấn trắng, còn má thì đánh phấn hồng rực, đôi môi đỏ đậm, thanh tú, cong vút như cánh cung của thần tình yêu.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *