Bên bờ hạnh phúc

Ngày 6-2, Bộ Y tế có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc đẩy mạnh các hoạt động phòng chống và sẵn sàng ứng phó dịch bệnh do cúm A (H7/N9) và các chủng vi rút cúm từ gia cầm lây sang người.

 

Công điện cho biết: Hiện nay nguy cơ dịch bệnh cúm lây truyền từ gia cầm sang người diễn biến phức tạp, gia tăng đột biến tại Trung Quốc và có nguy cơ rất lớn xâm nhập vào nước ta; đồng thời dịch cúm A (H5/N1) có nguy cơ bùng phát trở lại tại các địa phương. Tại Việt Nam hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc cúm A (H7/N9) trên người và gia cầm, tuy nhiên trong tháng 1-2014 đã có hai trường hợp tử vong do cúm A (H5/N1) tại tỉnh Bình Phước và Đồng Tháp. Cả hai trường hợp này đều có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bệnh.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát dịch bệnh cúm A (H7/N9), cúm A (H10/N8), cúm A (H6/N1) và cúm A (H5/N1) tại các cửa khẩu và tại cộng đồng; mở rộng việc thu thập các mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm phổi nặng nghi do vi rút tại các bệnh viện, đặc biệt các trường hợp có tiền sử đi về từ khu vực có dịch hoặc tiếp xúc với gia cầm. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, tổ chức thu dung điều trị, cách ly sớm, cấp cứu kịp thời không để xảy ra tử vong và triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng, kéo dài…

Theo Hà nội mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *