Bên bờ hạnh phúc

Trong năm qua, lượng lúa gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 6,6 triệu tấn, giảm trên 1 triệu tấn so với năm 2012.

 

Trong năm 2013, tình hình xuất khẩu, tiêu thụ lúa gạo của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, vì vậy, Việt Nam đã tụt xuống hạng 3 sau Ấn Độ và Thái Lan trên bảng tổng xếp xuất khẩu gạo. Đây cũng chính là thách thức cũng như nội dung chính của Hội nghị tổng kết hoạt động xuất khẩu gạo trong năm 2013 của Hiệp hội lương thực Việt Nam được tổ chức sáng 9/1 tại TP.HCM.

Năm 2013, lượng lúa gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm trên 1 triệu tấn so với năm 2012 do các thị trường quen thuộc của Việt Nam như Indonesia, Malaysia giảm nguồn nhập khẩu. Gạo Việt Nam phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt với gạo Thái Lan trong các mặt hàng xuất khẩu như gạo thơm, gạo trắng. Giá gạo bình quân cũng đã giảm trên 13USD/tấn. 

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã đề xuất nhiều phương án, giải pháp như xây dựng tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu gạo mới, phối hợp xuất khẩu giữa các bên như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của các tỉnh, thành phố vùng trọng điểm với Cục Trồng trọt chăn nuôi, nông lâm thủy sản để đồng bộ tất cả các khâu trong chuỗi liên kết, tạo đà phát triển, tăng diện tích trồng lúa theo tiêu chuẩn Vietgap để tăng giá trị cho hạt gạo Việt Nam.

Theo Minh Xuân ( VTV online )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *