Bên bờ hạnh phúc

Sáng 14/6 người dân phát hiện một con cá heo bơi vào bờ biển phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, nên cấp báo chính quyền địa phương. Cuộc giải cứu để đưa chú cá về với biển khơi được khẩn cấp tổ chức.

Đây là lần đầu tiên cá heo vào tận bờ vịnh Nha Trang. Chú cá đi lạc nặng khoảng 70-80 kg, dài chừng 1,7m, bị thương ở mõm dưới và có một số vết thương khác trên mình.

Ông Nguyễn Quốc Bảo Anh, người đầu tiên phát hiện cá heo cho biết, một số ngư dân có ý định bắn chú cá nhưng ông ngăn lại và báo cho cơ quan chức năng.

Dùng lưới bủa để đưa cá heo lên thuyền dong ra biển. Ảnh: Tường Vi

Ông Lê Tấn Bản, Chi cục trưởng Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa và cán bộ Viện Hải dương học Nha Trang nhận được tin báo đã lập tức tới hiện trường. Các nhà chuyên môn nhận định, cá heo có tập tính sống theo đàn, chỉ khi bị thương mới trôi dạt vào bờ như trường hợp này.

Một kế hoạch giải cứu chú cá được đưa ra. Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa đã thuê ngư dân dùng lưới vây bắt cá heo. Mất gần 2 tiếng, ngư dân mới khống chế chú cá đi lạc, đưa lên tàu và dong ra biển cách bờ hơn 3 km để thả.

Dọc đường đi, nhóm cứu hộ phải liên tục tưới nước và phủ khăn ướt lên người cá heo để đảm bảo chú vẫn khỏe. Ảnh: Tường Vi

Một ngư dân tham gia cứu hộ cho biết, trên đường đưa cá ra khơi mọi người phải liên tục tưới nước mát, dùng vải thấm nước đắp cho chú cá để tránh khô da. Tuy nhiên nhóm cứu hộ không dám đi xa vì sợ cá không chịu được nên thuyền chỉ chở ra cách bờ tầm 3 km thì thả.

Lặn một hơi mất dạng, chú cá heo đột ngột nhảy một vòng lên mặt nước rồi bơi ra đại dương.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *