Bên bờ hạnh phúc

Cùng với nhiều loại gia cầm khác, những năm gần đây, thịt gà sao cũng được tiêu thụ khá mạnh ở các nhà hàng, quán ăn. Từ đó, đã mở ra một hướng làm ăn mới cho những người thích chăn nuôi gia cầm. Tại xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang có một địa chỉ vừa cung cấp con giống, vừa thu mua gà thịt của anh Trần Văn Lực đã hoạt động gần 10 năm qua và hiện nay đã trở thành trang trại nuôi gà sao với quy mô lớn. Với đầu ra ngày càng mở rộng, anh Lực đã thành lập hệ thống các thành viên vệ tinh gồm hàng chục hộ ở khắp các tỉnh ĐBSCL nhằm nâng cao sản lượng cung cấp ra thị trường. Đồng thời, anh còn tiến hành xây dựng và đăng ký độc quyền tên thương hiệu là “Gà sao Hai Lực”.

Mặc dù thương hiệu “gà sao Hai Lực” mới chính thức ra đời hơn 01 năm nay, nhưng nhiều năm qua, địa chỉ nuôi của anh Trần Văn Lực ở ấp Bình Ninh, xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã được rất nhiều bà con nông dân khắp cả nước tìm đến như một địa chỉ cung cấp con giống đáng tin cậy cho họ. Tháng 11/2009, trang trại của anh Lực được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp nhãn hiệu độc quyền “gà sao Hai Lực”. Đây cũng là thương hiệu về gà sao đầu tiên và duy nhất có mặt tại Việt Nam và anh Hai Lực được xem là người tiên phong trong việc nuôi và kinh doanh sản phẩm gà sao. 

 

 
Gà sao

 

Nhờ đầu tư đúng hướng, gà sao Hai Lực được nhiều người biết đến. Khách hàng của anh được mở rộng ra nhiều tỉnh ĐBSCL và Đông Nam Bộ, Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị, Nghệ An, Gia Lai… Đa số khách hàng là các trang trại đến mua con giống về nuôi, có khi mua gà con, có khi mua trứng. Thông thường, khách đặt hàng qua mạng internet, hoặc qua điện thoại, sau đó anh Lực giao hàng đến tận nơi và thanh toán bằng phương thức chuyển khoản. Với cách làm như vậy, mỗi tháng anh cung cấp trên 20.000 gà con và trên 10.000 trứng.

Song song đó, các quán ăn, nhà hàng ở các đô thị cũng đặt gà thịt ở trại của anh rất thường xuyên. Bình quân, mỗi tuần tiêu thụ gần 1 tấn gà thịt. Tuy nhiên, con số này thường không đủ cung cấp. Chính vì vậy, trang trại Hai Lực có điều kiện mở rộng thêm quy mô. Năm 2008, đàn bố mẹ chỉ hơn 1.000 con, đến nay đã trên 10.000 con. Hiện tại, trang trại đang hợp tác với gần 30 hộ nuôi gà Sao làm vệ tinh cho anh ở các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh… Các hộ này nuôi gà thịt hoặc gà bố mẹ để cung cấp trứng cho anh. 

Là một trong những vệ tinh của trại gà Hai Lực, hộ của anh Trần Ngọc Phi Vân ở xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đang nuôi 500 gà bố mẹ, mỗi tuần đều cấp gần 2000 quả trứng cho trại với giá được bao tiêu là 7.000 đồng/trứng, thu nhập hàng chục triệu đồng. Dù hiện nay có hàng chục hộ làm vệ tinh cho trang trại của anh Lực nhưng trại vẫn thường xuyên bị thiếu hàng nhất là gà thịt. Anh Lực cho biết, do vốn đầu tư vào gà sao còn khá cao, đặc biệt là giá con giống, hiện tại đang ở mức 20 ngàn đồng/con, cộng chi phí chuồng trại và thức ăn, tính ra giá thành mỗi kg gà thịt đã gần 60.000 đồng. Với giá bán hiện nay, bà con còn lãi từ 20 đến 30 ngàn đồng/kg. Hơn nữa, nếu nuôi gà thịt thì bà con không được bao tiêu giá, vì vậy bà con thấy hình thức này rủi ro hơn nên ít người chịu đầu tư, thường chuyển sang đầu tư nuôi gà bố mẹ cho trang trại để được bao tiêu khi bán trứng… 

 
 Thương hiệu gà sao Hai Lực

 

Xuất thân trong gia đình nông dân nghèo, 18 tuổi, anh Trần Văn Lực khăn gói lên đường nhập ngũ. Sau 12 năm cống hiến tuổi xuân cho đất nước, anh Lực xuất ngũ về quê sinh sống. Năm 1993, sau khi trở về quê nhà xã Bình Phan, anh Lực được cha mẹ cho 1,5 công vườn để vợ chồng anh sinh sống. Do có trình độ học vấn nên anh được chính quyền địa phương tạo điều kiện tiếp tục công tác tại xã nhà. Tại đây, anh giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã. Cũng nhờ công tác này nên anh Lực có điều kiện tiếp xúc với nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, để vừa phổ biến cho bà con lại vừa áp dụng cho mình. Thấy đất đai của gia đình quá ít, anh Lực xác định chỉ có nghề chăn nuôi thì mới có thể phát triển. Vợ chồng anh đã trải qua khá nhiều nghề chăn nuôi khác nhau như nuôi gà công nghiệp, nuôi heo… tất cả đều thất bại do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cuối cùng, anh Lực mới chọn gà sao để phát triển vì anh phát hiện gà sao có khả năng đề kháng tốt.

Đúng như anh Lực nhận định, gà sao rất an toàn trong điều kiện có cúm A H5N1, cứ thế anh xây dựng đàn gà ngày càng lớn dần, đồng thời anh còn đi sưu tầm những giống gà sao khác nhau để lai tạo nhằm tạo ra đàn gà ưu việt hơn các giống hiện có. Bên cạnh việc xây dựng đàn gà, anh Lực còn tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần đến các nhà hàng, quán ăn ở TP. HCM, Vũng Tàu, Cần Thơ… để giới thiệu sản phảm gà sao. Nhờ những nỗ lực như thế, gà sao dần trở thành các món ăn quen thuộc đối với nhiều thực khách. Riêng với anh Hai Lực, nó không còn là con vật nuôi kiểng như anh đã từng nuôi mà đã trở thành một loại sản phẩm hàng hóa có giá trị sinh lời.

 

Anh Hai Lực được xem là một trong những người đầu tiên nuôi và kinh doanh gà sao

 

Thấy được gà sao còn có khả năng phát triển, anh tích cực mang mô hình của gia đình mình phổ biến cho các hội viên nông dân trong xã nhưng do nhiều yếu tố khách quan nên mức độ nhân rộng chưa nhiều. Tuy vậy, cũng có những hộ sau khi đầu tư lần đầu nay lại tiếp tục đầu tư lần hai với số lượng gấp đôi, gấp 3 lần. Vì sau 2 năm đầu tư, chỉ với 500 gà bố mẹ họ đã thu lãi hàng trăm triệu đồng. Vì là người khởi xướng việc nuôi gà theo hướng công nghiệp với quy mô lớn, anh Lực thường xuyên quan tâm đến vấn đề đẩy mạnh đầu ra cho sản phẩm. Đành rằng anh bán con giống, nhưng nếu không có nhiều khách hàng dùng thịt gà sao thì đầu ra của con giống sẽ khó mở rộng được, hạn chế lợi ích cho những người nuôi gà thịt. Vì vậy, việc anh Lực thường bôn ba đi khắp các tỉnh, thành, thậm chí sang cả nước bạn Lào, Campuchia để tìm mối tiêu thụ cũng nhằm mục đích đảm bảo cho nghề nuôi của anh và những người cùng nuôi gà Sao phát triển ổn định và bền vững.

Với nỗ lực làm giàu cho bản thân và việc phát triển mô hình nuôi gà sao trong mấy năm qua, thành tích của anh Trần Văn Lực đã được ghi nhận. Anh được Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp của giai cấp nông dân, là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp nhiều năm liền; là một trong 10 nông dân được vinh danh trong Đại hội Thi đua Yêu nước của tỉnh Tiền Giang trong năm 2010 và là nông dân duy nhất của tỉnh Tiền Giang được tham dự Đại hội Thi đua Yêu nước của ngành Nông nghiệp lần thứ III, giai đoạn 2005 – 2010 tổ chức tại Hà Nội vào ngày 24/8 vừa qua. Ngoài ra, anh còn được nhiều giấy khen, bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang, của Bộ NN & PTNT và các tổ chức khác trong thành tích xây dựng và quảng bá thương hiệu gà sao của trang trại. Hy vọng, với những định hướng trong tương lai, trang trại gà sao Hai Lực sẽ trở thành địa chỉ hợp tác làm ăn đáng tin cậy và gà sao trở thành loại gia cầm mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho nhiều nông dân.

Thúy Hằng
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *