Bên bờ hạnh phúc

 Ngày 29/1, BCĐ Xây dựng nông thôn mới tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng nông thôn mới năm 2012 và triển khai kế hoạch công tác năm 2013. Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng nông thôn mới tỉnh chủ trì hội nghị.

 

 Năm qua, nhờ sự quan tâm lãnh chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân nên phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Vĩnh Long phát triển khá mạnh. Đa số các xã vùng nông thôn đều đạt thêm một số tiêu chí so với đầu năm, đặc biệt trong đó có 23 xã đạt thêm từ 4 đến 7 tiêu chí. Đến nay, tất cả 89 xã vùng nông thôn của tỉnh đã được phê duyệt qui hoạch và 80 xã đã có đề án xây dựng nông thôn mới được phê duyệt. Toàn tỉnh hiện có 10/89 xã đạt từ 10 -12 tiêu chí, 72 xã đạt từ 5 – 9 tiêu chí và chỉ còn 7 xã đạt từ 4 tiêu chí trở xuống, giảm 24 xã so với đầu năm.

Đặc biệt trong năm qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã thực tốt việc huy động mọi nguồn lực để cùng nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Riêng ở 22 xã điểm nông thôn mới, ngoài nguồn lực doanh nghiệp đóng góp gần 6 tỷ đồng, nhân dân đã đóng góp hơn 242 tỷ đồng thông qua việc hiến đất, hoa màu, đóng góp kinh phí xây dựng đường giao thông, các công trình công cộng và chỉnh trang nhà ở, vườn tược.

Ngoài ra trong năm qua, bằng nguồn hỗ trợ của trung ương, vốn ngân sách tỉnh, huyện và vốn lồng ghép từ các chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh Vĩnh Long cũng đã đầu tư gần 383 tỷ đồng hỗ trợ 22 xã điểm sớm hoàn thành 19 tiêu chí để từng bước nhân rộng ra các địa phương khác.

 Trong phần tham luận, phần lớn ý kiến các đại biểu đều nêu lên tầm quan trọng của công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, bởi làm tốt công tác tuyên truyền sẽ tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức từ trong nội bộ ra đến người dân, qua đó tạo sự đồng thuận cao để huy động mọi nguồn lực trong xã hội cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện một số tiêu chí không phù hợp với địa phương như tiêu chí thu nhập, cơ cấu lao động, cơ sở vật chất vật hóa,…đặc biệt là những khó khăn về vốn trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh yêu cầu trong năm 2013 mỗi huyện phải chọn ra 1 xã để tập trung chỉ đạo và đầu tư mọi nguồn lực, phấn đấu đạt thêm từ 4 tiêu chí trở lên, các xã điểm còn lại phấn đấu đạt thêm ít nhất 3 tiêu chí, riêng các xã không phải xã điểm cũng phải phấn đấu đạt thêm ít nhất là 2 tiêu chí. Các ngành chức năng cũng cần tập trung nghiên cứu các tiêu chí khó thực hiện như giao thông, cơ cấu lao động, thu nhập, môi trường, … để làm tham mưu cho tỉnh chỉ đạo đạt kết quả cao hơn. Ngoài ra, các địa phương và ngành chuyên môn cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu về xây dựng nông thôn mới để người dân nâng cao nhận thức và tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Dịp này, UBND tỉnh Vĩnh Long đã tặng bằng khen cho 26 tập thể có thành tích thực hiện vượt chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2012, tặng bằng khen cho 5 tập thể hỗ trợ tích cực cho các xã điểm và 18 cá nhân có thành tích hiến đất, góp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *