Bên bờ hạnh phúc

Do phụ thuộc khá lớn vào thủy điện, Brazil đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng năng lượng vào mùa khô hiện nay. Mặc dù giới hữu trách đảm bảo rằng điện sẽ có đủ để cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt, kinh doanh và sản xuất, nhưng vẫn có ý kiến lo ngại rằng giá năng lượng tăng cao sẽ gây khó khăn cho tăng trưởng kinh tế.

Mùa hè nóng, khô cùng với nạn hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua ở khu vực Đông Bắc nghèo khó của Brazil đã làm bộc lộ thực trạng yếu kém của ngành năng lượng. Tình hình có thể sẽ còn diễn biến xấu hơn nữa nếu mùa mưa không đến sớm. Khủng hoảng năng lượng đã khiến giá điện tăng cao, khi Brazil buộc phải tăng cường nhập khẩu khí đốt hóa lỏng để chạy các nhà máy nhiệt điện với công suất cao nhất.

Bộ trưởng Năng lượng Brazil Edison Lobão trấn an người dân rằng việc hạn chế phân phối điện không phải là một sự lựa chọn, và nguồn nước dự phòng vẫn còn ngay cả trong trường hợp thiếu mưa. Ông nói: "Chúng ta vẫn có nước dự trữ bên trong các đập thủy điện để dùng, nhưng tôi không tin rằng điều đó chưa cần đến."

Brazil đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng năng lượng vào mùa khô hiện nay

Lần gần đây nhất Brazil buộc phải cắt điện luân phiên là vào năm 2001. Khi đó, nhiều khu vực thường xuyên không được cung cấp điện cả đêm, nhiều cơ sở công nghiệp phải ngưng hoạt động. Cuộc khủng hoảng năng lượng lúc đó đã khiến Brazil mất đi 1% tăng trưởng kinh tế.

Trước báo giới, Bộ trưởng Lobão muốn gạt đi sự lo ngại về tình trạng tương tự trong năm nay. Ông khẳng định: "Các cơ sở công nghiệp sẽ được cung cấp đủ năng lượng cần thiết, bởi vì các nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt thiên nhiên sẽ được trưng dụng."

Trong khi đó, giới chuyên gia vẫn lo ngại về tác động của khủng hoảng năng lượng đối với nền kinh tế Brazil, vốn đã tăng trưởng ì ạch trong vòng 2 năm qua. Tổng thống Dilma Rousseff từng cam kết sẽ giảm 20% giá bán điện trong năm 2013 này cho hàng triệu hộ gia đình Brazil. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo nếu mực nước bên trong các hồ thủy điện không sớm dâng cao, cam kết đó khó có thể thực hiện được.

Phúc Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *