Bên bờ hạnh phúc

Trong hơn 60 năm qua, vùng lãnh thổ Kashmir luôn là một cái gai nhức nhối trong quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. Vùng đất này đã trải qua lịch sử đau thương, bị dày vò trong các cuộc đụng độ đẫm máu và bị giằng xé bởi các vụ chia cắt lãnh thổ. Và những vụ đấu súng qua biên giới trong mấy ngày qua tại điểm nóng Kashmir đã một lần nữa khiến cộng đồng quốc tế không khỏi e ngại căng thẳng tiếp tục leo thang giữa hai quốc gia láng giềng này sau một thời gian thiết lập lại mối quan hệ hữu nghị.

Binh sĩ thuộc Lực lượng An ninh Biên giới tuần tra đường biên giới Ấn Độ – Pakistan ở Nanachak, cách thành phố Jammu của Ấn Độ khoảng 15km về phía tây (Ảnh: AP)

Kashmir thuộc dãy Himalaya là khu vực mà Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền. Đây là nguyên nhân dẫn tới những cuộc đụng độ giữa hai nước này kể từ năm 1947. Trên thực tế, hai bên từng có hai cuộc chiến tranh quy mô lớn vào năm 1965 và 1999 để giành quyền kiểm soát Kashmir và còn vô số những cuộc đụng độ nhỏ khác.

Kể từ năm 2003, New Delhi và Islamabad đã thực thi ngừng bắn ở "Đường kiểm soát" phân chia ranh giới giữa hai nước tại Kashmir. Song, suốt thời gian qua, hai bên vẫn thường tố cáo nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Và những diễn biến mới nhất đã được giới phân tích cho là đang hủy hoại những nỗ lực của cả Ấn Độ và Pakistan trong việc hàn gắn quan hệ giữa hai nước thời gian gần đây.

Còn nhớ, hồi tháng 2/2011, hai nước đã gạt bỏ được sự thù địch sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Mumbai, Ấn Độ vào năm 2008, để khôi phục lại đàm phán hòa bình. Ngoài ra, ngay trong tháng cuối năm ngoái, Ấn Độ và Pakistan còn ký kết một thỏa thuận dỡ bỏ hạn chế cấp visa với công dân hai nước.

Tuy nhiên, việc hai bên đang tiếp tục đổ lỗi cho nhau trong những vụ đụng độ vừa qua đã khiến cộng đồng quốc tế không khỏi lo ngại rằng quan hệ song phương ấy, vốn đang có những dấu hiệu cải thiện, có thể sẽ căng thẳng trở lại, thậm chí gây ra một cuộc xung đột, ảnh hưởng đến an ninh khu vực.

Trước tình hình này, đêm qua giờ Việt Nam, Liên hiệp quốc và nhiều nước khác đã lên tiếng kêu gọi Ấn Độ và Pakistan sớm làm dịu căng thẳng tại vùng tranh chấp Kashmir thông qua đối thoại.

Liệu có cách nào khả dĩ nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng ở điểm nóng Nam Á này không?. Trong khi chờ đợi một giải pháp mang tính lâu dài, nhiều chuyên gia quốc tế nhận định, cả Ấn Độ và Pakistan có thể sẽ không liều lĩnh mà làm lớn chuyện thêm, bởi cả hai đã từng “nếm” đủ hệ quả của những năm tháng căng thẳng trước đây. Ngoài ra, việc khoét sâu hơn mâu thuẫn giữa Ấn Độ và Pakistan sẽ chỉ khiến cho khu vực Kashmir khó khai thác hết tiềm năng phát triển và kẻ chịu thiệt cũng chính là nhân dân hai quốc gia này.

Minh Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *