Bên bờ hạnh phúc

Còn không đầy 2 tháng nữa là đến tết Nguyên Đán 2013, những ngày này, các vùng trồng màu chuyên canh của tỉnh Vĩnh Long đã bắt đầu khởi động sản xuất rau màu phục vụ tết. Do năm nay lũ rút sớm, chính quyền các địa phương quan tâm nâng cấp đê bao, bờ vùng, khép kín thủy lợi nội đồng cộng thêm thời tiết tương đối thuận lợi nên bà con trồng màu an tâm sản xuất.

 

 Nếu như thời điểm này năm ngoái, 2 công đất mướn hái ra tiền của ông Nguyễn Văn Quen ở xã Tân Bình huyện Bình Tân phải chịu thất thu do ngập lũ thì nay màu tết đã lên xanh khắp cả cánh đồng.

Ông Quen cho biết: “Năm rồi cũng có trồng nhưng mà bị nước ngập hư hết trơn rồi mới ban đất ra sạ lúa, sạ lúa ra tháng giêng mần lúa rồi mới có làm rẫy lại, thấy năm nay nước ít thôi mình làm rẫy sớm,  trồng cải rồi tới trồng hành, ra tháng giêng bán người ta làm giống hay ăn cũng được.”

 Không riêng gì ông Quen, hơn nửa tháng nay, nông dân xã Tân Bình cũng đã tranh thủ gieo trồng được trên 260 ha hành lá và rau cải các loại, tăng hơn 60 ha so với cùng kỳ năm ngoái nhờ có thêm diện tích chuyển đổi từ trồng khoai lang. Bà con yên tâm sản xuất phần lớn cũng nhờ hệ thống đê bao nơi đây ngày một đảm bảo.

Theo ông Nguyễn Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình – Bình Tân: “Con nước 30/8 năm 2011, triều cường con nước lúc đó rất là cao, trong xã có 6 ấp đều bị ngập úng, đặc biệt trong ấp Tân Phước là ấp tại đây số lượng hoa màu cũng tương đối cao ở đây cũng bị ngập, rút kinh nghiệm, Đảng ủy có chủ trương chỉ đạo cho UB thực hiện các đê bao khép kín, đặc biệt các đập phóng thủy thì làm các đập giả để đảm bảo hoa màu phục vụ tết NĐ.”

 Bên cạnh đó, tranh thủ mỗi năm 1 lần tiết trời đông tới xuân sang khô ráo thuận lợi, nông dân các vùng trồng màu chuyên canh cũng như các hợp tác xã rau an toàn trên địa bàn tỉnh cũng tích cực gieo trồng rau cải cho kịp đón tết.    

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, xã viên HTX Rau an toàn Thành Lợi – Bình Tân cho rằng: “Năm nay nước ít với thời tiết ít mưa thuận lợi mình xuống giống hơi sớm đi trước tết, mọi năm mưa gió nhiều xuống hơi trễ, ngay tết mới có bán được thì giá cả hên xui chứ hỏng biết sao mà nói. Tiết trời này thì thuận lợi tốt hơn mấy cái lúc kia, thường thường lúc kia mình trồng 1 công vầy chừng 2 tấn, hụt 2 tấn, thời vụ này mình trồng 3 tấn, có thể 4 tấn cũng được nữa.”

 Tính đến thời điểm cuối tháng 10 âm lịch, toàn tỉnh Vĩnh Long đã xuống giống được trên 5.500 ha màu vụ Đông Xuân 2012 – 2013, tập trung nhiều ở các huyện Bình Tân, Bình Minh, Tam Bình và Trà Ôn. Bên cạnh việc nỗ lực đáp ứng số lượng rau màu kịp thời cung ứng cho thị trường tết thì vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng luôn được các ngành chức năng khuyến cáo bà con quan tâm thực hiện.

Theo kỹ sư Thái Thành Triều, Trưởng phòng Kỹ thuật Chi cục BVTV Vĩnh Long : “Cái thứ nhất về dư lượng thuốc BVTV, đây là vấn đề hết sức quan trọng, khi sản xuất tránh phun định kỳ, do đó chúng ta phải điều tra trên đồng ruộng nếu xuất hiện với mật số cao thì mới phun. Cái thứ hai về phân bón nên ưu tiên cho các loại phân hữu cơ nhằm đảm bảo tránh hàm lượng Nitrat cao, còn phân NPK cũng tùy giai đoạn bón cho nó phù hơp và đặc biệt khi rau sắp thu hoạch thì không nên bón thêm phân cũng như phun thêm phân bón lá hay chất kích thích sinh trưởng, đặc biệt là thuốc hóa học nhằm hạn chế thời gian cách li.”

Điều đáng mừng là bên cạnh những loại màu chủ lực của địa phương mình, vụ màu tết này bà con nông dân còn linh hoạt trồng xen nhiều chủng loại rau màu khác nhau và có ý thức rải vụ sao cho thời gian thu hoạch phân bố đều vào các thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên Đán; vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường vừa tạo điều kiện ổn định đầu ra và giá cả cho sản phẩm. Hiện nay, các cánh đồng chuyên canh màu ở Vĩnh Long đang vào vụ với không khí khẩn trương, hứa hẹn một vụ mùa bội thu và cái tết sung túc cho bà con vùng đất rẫy./.

Bích Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *