Bên bờ hạnh phúc

An ninh đã được tăng cường tại Afghanistan vào hôm qua (19/08) – ngày kỷ niệm 91 năm nước này giành độc lập. Tổng thống Hamid Karzai và một số quan chức cấp cao của nước ngoài, trong đó gồm Tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, Tướng David Petraeus đã đến đặt vòng hoa tại tượng đài Tự do.

Tổng thống Hamid Karzai tại buổi lễ kỷ niệm

Ngày 19/8/1919 là ngày ký Hiệp Ước Rawalpindi, Afghanistan chính thức độc lập khỏi Anh Quốc, mang lại cho quốc gia Nam Á này quyền tự quyết toàn diện trong quan hệ ngoại giao.

Afghanistan từng tổ chức lễ kỷ niệm độc lập hoành tráng với các cuộc diễu binh và những sự kiện trọng đại. Tuy nhiên, sau vụ tấn công hồi năm 2008, được cho là vụ ám sát nhắm vào tổng thống Hamid Karzai, những sự kiện quan trọng chào đón ngày độc lập của đất nước đã bị hủy bỏ. Những hoạt động chào đón sự kiện này ngày càng đơn giản hơn.

Trong khi đó, đa phần người dân Afghanistan đã nhân sự kiện này phản đối sự có mặt của lực lượng Nato tại Afghanistan. Họ nói rằng, sự có mặt của binh lính nước ngoài làm nguy hại đến nền độc lập của đất nước.

Hồng Hậu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *