IATA cho rằng cuộc khủng hoảng tro bụi núi lửa đã làm chậm tiến trình phục hồi của kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng nặng nề đến các hãng hàng không ở tất cả các khu vực. Các hãng hàng không châu Âu bị ảnh hưởng nặng nhất bởi cuộc khủng hoảng này. Hơn 100.000 chuyến bay đã bị hủy, ảnh hưởng đến kế hoạch vận chuyển hơn 10 triệu hành khách. Nhiều sân bay đã phải đóng cửa trong nhiều giờ hoặc cả ngày để đề phòng ảnh hưởng của tro bụi núi lửa. Tính riêng lượng khách đi lại bằng đường không trên toàn châu Âu giảm 11,7% trong tháng 4 vừa qua.
Mặc dù không bị ảnh hưởng trực tiếp của tro bụi núi lửa nhưng vận tải hành khách của các hãng hàng không châu Mỹ cũng giảm 1,9% trong tháng 4. Còn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, mặc dù nhu cầu đi lại của hành khách tăng mạnh, nhưng khối lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không chỉ tăng 3,5% trong tháng 4, thấp hơn nhiều so với mức tăng 12,9% trong tháng 3, khi núi lửa Ê-gia-gia-la-giô-cun chưa phun trào. Các hãng hàng không ở Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh tuy có tăng trưởng trong tháng 4, nhưng mức tăng không đáng kể và thấp hơn nhiều so với mức tăng trước khi xảy ra khủng hoảng tro bụi.
Núi lửa Ê-gia-gia-la-giô-cun bất ngờ phun trào vào ngày 14/4 khiến tro bụi lan nhanh ra phần lớn khu vực Bắc và Tây Âu, gây gián đoạn lớn nhất cho ngành hàng không kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai. IATA ước tính việc đóng cửa không phận châu Âu do tình trạng khói bụi núi lửa nghiêm trọng ở Iceland đã gây thiệt hại cho các hãng hàng không khoảng 1,7 tỉ đôla Mỹ.
THVL