Bản thảo viết tay có từ năm 1830 này có thể đặt vừa vặn trong lòng bàn tay.

Một  bản thảo viết tay được đóng thành quyển sách nhỏ gọn của tiểu thuyết gia người Anh Charlotte Bronte, tác giả của những quyển tiểu thuyết xếp vào hàng kinh điển của nền văn học xứ sở sương mù, đã được bán với giá cao kỷ lục 691.000 bảng, tương đương 1,1 triệu đôla Mỹ, trong phiên đấu giá của nhà bán đấu giá Sotheby's ở thủ đô Luân Đôn của Anh hôm thứ Năm vừa qua.

Bản thảo viết tay có từ năm 1830 này có thể đặt vừa vặn trong lòng bàn tay. Ban đầu, nhà bán đấu giá Sotheby's hy vọng sẽ bán được nó với giá từ 200.000 đến 300.000 bảng. Nhưng cuối cùng, Bảo tàng Văn chương và Bản thảo viết tay ở Paris, Pháp đã trả đến 691.000 bảng để sở hữu bản thảo viết tay hiếm hoi của Charlotte Bronte. Đây là tin không vui đối với Bảo tàng Bronte Parsonage, trước đây vốn là nhà của nữ tiểu thuyết gia này ở miền Bắc nước Anh.

Ông Andrew McCarthy, Giám đốc Bảo tàng Bronte Parsonage, cho biết: "Chúng tôi cảm thấy thất vọng do không có đủ tiềm lực tài chính để giành chiến thắng trong phiên đấu giá lần này. Như bạn biết đó, đây được xem là kho báu của quốc gia. Chúng tôi rất muốn giữ lại, nhưng không được".

Bảo tàng này hy vọng sẽ liên lạc với chủ sở hữu bản thảo viết tay của Charlotte Bronte để thuê và đem trưng bày giới thiệu với khách tham quan vào thời điểm nào đó trong năm. Bản thảo hiếm hoi này có hơn 4.000 từ gói gọn trong 19 trang, và được Bronte viết vào độ tuổi 14 khi bà còn sống cùng gia đình ở Haworth, Yorkshire, Anh.

Thanh Sang
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *