Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (11/11) ở Trung Quốc từng thu hút hàng triệu người tiêu dùng với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên năm nay, khách hàng dường như không còn hào hứng với sự kiện này.
Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân được tập đoàn thương mại điện tử Alibaba khởi xướng vào năm 2009, sau đó mở rộng ra các nền tảng khác như JD.com, Pinduoduo. Sự kiện này đã trở thành lễ hội tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, lễ hội mua sắm năm nay đã không còn sức hấp dẫn như những năm trước.
Nguyên nhân là do nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu và không còn mặn mà với các chương trình ưu đãi. Bên cạnh đó, nhiều người bắt đầu tỏ ra hoài nghi về “tính chân thực” của các ưu đãi giảm giá trong lễ hội này.
Lễ hội mua sắm “ngày độc thân” dần mất đi sức hút
Công ty nghiên cứu dữ liệu Syntun ước tính doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân 2023 đạt 156,40 tỷ đô la Mỹ, chỉ tăng 2% so với năm trước đó. Đây cũng là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua. Trước tình hình trên, các công ty thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc đang chuyển hướng tìm kiếm cơ hội mới ở nước ngoài.
Quốc Trung