Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo, quân đội nước này sáng 25/9 đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ra Thái Bình Dương, mang theo một đầu đạn giả. Đây là lần đầu tiên trong hơn 40 năm qua Trung Quốc thông báo phóng ICBM ra Thái Bình Dương.

Ảnh minh họa

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, vụ phóng được thực hiện vào lúc 8h44 phút sáng ngày 25/9, theo giờ địa phương, tức 7h44 phút sáng 25/9, theo giờ Việt Nam. Tên lửa đã rơi chính xác vào khu vực dự kiến trong vùng biển quốc tế trên Thái Bình Dương. Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh đây là một phần trong kế hoạch huấn luyện quân sự thường niên của Trung Quốc, “phù hợp với luật pháp quốc tế và không nhắm vào bất kỳ nước nào”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không nêu cụ thể vị trí tên lửa rơi. Tân Hoa Xã cho biết, Trung Quốc đã thông báo trước cho “các quốc gia có liên quan”. Vụ phóng đã kiểm tra hiệu quả của vũ khí, trình độ huấn luyện của quân đội và đạt được các mục tiêu đề ra.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố thông tin về một vụ thử ICBM trên Thái Bình Dương trong hơn 4 thập niên qua. Năm 1980, Trung Quốc đã phóng thử thành công ICBM đầu tiên của nước này, khi đó tên lửa bay xa hơn 8.000 km./.

Tuấn An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *