Từng 5 lần được bình chọn là nhà hàng tốt nhất thế giới trước khi đóng cửa vào năm 2011, nhà hàng elBulli của Tây Ban Nha vừa mở cửa trở lại trong vai trò một bảo tàng giới thiệu cuộc cách mạng trong ngành ẩm thực, đặc biệt là lĩnh vực ẩm thực phân tử.
Tiếp tục chương trình, mời quý khán giả cùng chúng tôi tìm hiểu đôi nét về nhà hàng elBulli và những đóng góp của bếp trưởng nhà hàng, ông Ferran Adrià cho ngành ẩm thực thế giới.
Tọa lạc tại thị trấn Roses trên Cala Montjoi của Tây Ban Nha, bảo tàng ẩm thực vừa mở cửa có tên elBulli1846, nhằm nói lên rằng đã có 1.846 món ăn mới đã được sáng tạo ra tại đây. Khách tham quan có thể ngắm hàng trăm bức ảnh, sổ ghi chép, hiện vật và các mô hình món ăn của nhà hàng làm bằng sáp.


Tiền thân của bảo tàng là nhà hàng elBulli. Bếp trưởng Ferran Adrià cho biết du khách đến đây không chỉ để thưởng thức các món ăn mà còn để tìm hiểu những gì đã diễn ra ở nhà hàng elBulli.
“Bảo tàng elBulli 1846 cho thấy điều gì đã tạo nên danh tiếng của nhà hàng elBulli. Các hiện vật thể hiện quá trình tìm tòi sự mới lạ trong ẩm thực, các kỹ thuật và những nỗ lực để thiết kế thực đơn của chúng tôi đã diễn ra như thế nào.”
Vào cuối những năm 1990, đầu bếp Ferran Adrià đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành ẩm thực khi ứng dụng khoa học phân tử để thiết lập các công thức nấu ăn. Ông không ngừng phân tích mối liên hệ giữa các nguyên liệu đơn lẻ để tổng hợp nên hương vị. Ông cũng mày mò học hỏi và khám phá ra kỹ thuật đánh bọt bóng cho các loại nước xốt mà không dùng lòng trắng trứng và kem tươi. Loại bọt này vẫn có vị ngon của nước sốt nhưng mềm xốp và tan trong miệng.
Cách nấu sáng tạo, kỹ thuật chiết xuất những tinh túy từ nguyên liệu và cách trình bày món ăn đẹp mắt của nhà hàng đã thu hút những người sành ăn từ khắp nơi.
“Điều quan trọng nhất là elBulli đã khơi gợi cho tôi và nhiều người khác niềm đam mê nấu nướng. Khi ngồi lại với nhau, chúng tôi không nói về những ngày nghỉ cuối tuần hay về các trận bóng đá mà chỉ bàn về ẩm thực.”
Dưới sự quản lý tài ba của đầu bếp Ferran Adrià, nhà hàng elBulli đã được trao 3 sao Michelin và được tạp chí Nhà hàng (Anh) 5 lần bình chọn là nhà hàng tốt nhất thế giới. Do nhà hàng elBulli chỉ có 50 chỗ ngồi và mỗi năm chỉ phục vụ 6 tháng để các đầu bếp có thời gian tìm ý tưởng cho món ăn mới nên thực khách muốn ăn ở đây phải đặt chỗ trước 1 năm.


Tháng 7/2011, bếp trưởng Ferran Adrià đã khiến các tín đồ ẩm thực tiếc nuối khi thông báo đóng cửa nhà hàng để tìm ý tưởng mới.
“Chúng tôi đã đạt được sự hài lòng ở mức cao nhất. Đó là lý do chúng tôi dừng lại để tạo ra một nhà hàng elBulli mới với nhiều thú vị mới.”
12 năm sau khi đóng cửa, nhà hàng elBulli đã trở lại với một diện mạo mới và một cái tên mới, elBulli1846. Mô hình này không chỉ đơn thuần kinh doanh ẩm thực mà còn là một trung tâm giới thiệu văn hóa ẩm thực dành cho mọi người.

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *