Bên bờ hạnh phúc

9/08, 4:50 pm ‘Vé về tuổi thơ’ của Trần Thế Phong – Ly Hoàng Ly

Tuổi thơ lầm lụi trên phố, vô tư trên biển… là những khoảnh khắc sinh động của thiếu nhi mọi miền đất nước, khiến cho triển lãm nhiếp ảnh kết hợp nghệ thuật sắp đặt của hai nghệ sĩ mang lại những đợt sóng cảm xúc dạt dào.

Nhìn từ bên ngoài, gian phòng rộng của Nhà triển lãm TP HCM tại số 92, Lê Thánh Tôn, quận 1 đóng im ỉm. Nhưng chỉ cần đẩy cửa bước vào, người xem sẽ bất ngờ với một không gian mở ra thoáng đãng, sinh động.

Trong ánh sáng dìu dịu của gian phòng, giai điệu của bản Concerto số 2 dành cho piano của nhà soạn nhạc thiên tài người Nga Rachmaninov được bật thường xuyên, làm nền cảm xúc cho người xem thưởng thức 99 bức ảnh chụp cùng bộ 3 tác phẩm sắp đặt về trẻ em Việt Nam trên nhiều miền đất nước. Đây là những tác phẩm do nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong và họa sĩ Ly Hoàng Ly thực hiện.


Họa sĩ Ly Hoàng Ly (áo dài trắng) và nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong (thứ hai, phải qua) chụp ảnh lưu niệm tại ngày khai mạc triển lãm. Ảnh: Anh Vân.

Các tác phẩm trong triển lãm được chọn lọc từ hàng trăm tác phẩm của Trần Thế Phong (phóng viên báo Yêu Trẻ) trong 8 năm làm việc và sáng tác với niềm đam mê "săn" ảnh trẻ thơ. Bộ ảnh được chia làm 9 cụm đề tài: trẻ em trên bãi rác Đông Thạnh, trẻ em trên đường phố, tuổi thơ miền biển, khát (cuộc sống của trẻ em thiếu nước vùng Phan Rang), trẻ em vùng cao, chân dung thiếu nhi, trẻ khuyết tật, chú tiểu…

Tháng 2 vừa rồi, Trần Thế Phong gặp gỡ nghệ sĩ thị giác Ly Hoàng Ly. Cả hai nhanh chóng tìm thấy ở nhau mối đồng cảm sâu sắc trong tình yêu trẻ nhỏ. Ly Hoàng Ly cho biết, ảnh của Thế Phong gây cảm xúc mạnh mẽ trong chị vì sự chân thực, sinh động. Vì thế, hai người bạn bắt tay nhau để cùng triển khai ý tưởng thực hiện triển lãm dành cho các em. Sau hơn 3 tháng làm việc không ngừng, ngày 25/5, triển lãm ra mắt công chúng và kéo dài đến ngày 1/6, đúng dịp kỷ niệm Quốc tế Thiếu nhi.

Ly Hoàng Ly chia sẻ ý tưởng sáng tạo của chị: "Vì muốn cho toàn bộ không gian cuộc triển lãm sẽ trong suốt như tinh thần của trẻ thơ, Ly cho toàn bộ 99 bức ảnh kẹp giữa những tấm mica trong mà không cần dùng đến bo hay khung hỗ trợ…". Nữ nghệ sĩ kiêm nhà thơ này sử dụng 35 bức ảnh thuộc đề tài nước, trẻ em trên bãi rác Đông Thạnh, trẻ khuyết tật của Thế Phong để làm chất liệu sáng tạo ra bộ 3 tác phẩm sắp đặt mang tên Rác, Nước và Mây. Ở đấy, thế giới trẻ thơ từ cực khổ đến vô tư, hồn nhiên, bay bổng đã thổi hồn vào sáng tạo của người nghệ sĩ.

Trong quá trình thực hiện triển lãm, một người bạn chép tặng Ly Hoàng Ly bản Concerto số 2 dành cho piano của Rachmaninov. Chị tâm sự, giai điệu của bản nhạc với chị là sự ám ảnh: "… chứa đựng rất nhiều nỗi niềm và tâm trạng khác nhau vừa đau đáu, khắc khoải, thiếu thốn lại vừa bồng bềnh, trong trẻo, tươi sáng, vút bay, đẹp như muôn nẻo đường mà những sinh linh ở muôn số phận khác nhau đi vào cuộc sống".

Đó là những cảm xúc mà Ly Hoàng Ly và Trần Thế Phong muốn chia sẻ với người xem khi bước vào gian phòng trưng bày.

Dưới đây là vài hình ảnh tại triển lãm:


Góc máy của người nhiếp ảnh gia chộp được khoảnh khắc bay bổng, sảng khoái của những chú bé miền biển.


Những chú vịt non lẫm chẫm bơi trên ao súng bên hai "vị tiểu thiếu gia".


Thằng bé lêu nghêu dáng cao gày. Tuổi đời chưa xóa nét thơ ngây…


Đôi bạn.


Những đứa bé lao động miền biển.


Tuổi thơ dịu dàng và êm ả chốn nông thôn.


Chú tiểu đáng yêu.


Gót chân em lam lũ trên đường mưu sinh.


Toàn bộ kh
uôn mặt chú bé làng chài toát lên vẻ rạng rỡ, hồn nhiên và trong sáng.


Sự nghèo khổ lộ ra từ đôi chân lấm bùn nứt nẻ, làn da đen nhẻm. Nhưng ánh mắt và nét trìu mến của hai đứa trẻ đang chia nhau ngụm nước vẫn ngời sáng. Như tình bạn tuổi thơ ngọt ngào, khó phai mờ theo ký ức.


Nghệ sĩ sắp đặt Ly Hoàng Ly đã dùng những chất liệu như sắt, mica và 15.000 m thừng nhuộm xanh để tạo thành một tác phẩm nghệ thuật mang tên Mây. Gian phòng Mây, hay áng mây là tùy theo cách cảm nhận của người thưởng thức. Bước vào trong áng mây dài 7m, rộng 3,6 m này, người xem sẽ có cảm giác bồng bềnh khi ngắm bộ ảnh về trẻ em khuyết tật của Trần Thế Phong.

Ly Hoàng Ly cho biết, những bức ảnh không cho chị cảm giác thương hại mà là cảm giác xúc động, bồi hồi về sự thanh thản, an bình. Trong thế giới ảnh của Thế Phong, những khát vọng đẹp của những tâm hồn đẹp có thể được nhận ra từ những hình hài khuyết tật.


Một cụ già đang ngắm bộ tranh trẻ khuyết tật trong áng Mây do Ly Hoàng Ly sắp đặt.

Anh Vân – Evan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *