Bên bờ hạnh phúc

Rời quê nhà ở huyện vùng sâu Krông Ana lên thành phố Buôn Mê Thuột tìm việc làm tại cơ sở mat-xa dành cho người khiếm thị, tận sâu đáy lòng, hai anh em đồng cảnh mù loà người Ê đê là Y K nắp và Y Ka Lia chỉ mong sao kiếm được tiền trang trải cuộc sống hằng ngày của bản thân và đỡ đần gia đình.

Người em trai Y K- nắp sinh ra vốn dĩ là người bình thường. Bắt đầu từ năm 15 tuổi Y K- nắp dần mất đi ánh sáng vì hội chứng thoái hóa sắc tố võng mạc, tương tự chứng bệnh người anh trai Y Ka Lia gặp phải mấy năm trước. Cha ruột mất sớm, mẹ thì tái giá, gia đình còn lắm khó khăn nên thời niên thiếu của Y K- nắp và Y Ka Lia chưa từng nghĩ đến việc bước chân ra khỏi nhà để đi học, đi làm.

Sống cảnh mù loà suốt nhiều năm tại quê nhà, hai anh em làm nương làm rẫy phụ mẹ. Và rồi từ năm 2015, hội người mù huyện được thành lập, nhiều lớp dạy nghề mở ra,  Y K- nắp tìm thấy ánh sáng cho đời mình bằng cách ghi danh học xoa bóp, mat-xa. Mấy tháng miệt mài rèn luyện tận thành phố Nha Trang, Y K- nắp có trong tay tấm bằng chứng nhận, quay về thành phố Buôn Mê Thuộc tìm việc. Nhờ vào ý chí vượt khó cùng đôi tay khéo léo trong đường ấn huyệt, đến nay tay nghề Y- Knắp rất được bà con khách hàng tin tưởng.

Cùng chọn gắn bó với việc mat- xa là người anh ruột đồng cảnh mất đi ánh sáng Y Ka- lia. Ra trường muộn hơn em trai 1 năm, Y Ka- lia cũng được nhận vào một cơ sở xoa bóp khác ở Buôn Mê Thuột để viết tiếp ước mơ vượt qua nghịch cảnh khiếm khuyết để tự lập. Đến nay, dù làm ở 2 cơ sở khác nhau, nhưng hai anh em đều là những người thợ lành nghề,  kỹ năng di tay nhuần nhuyễn, kết hợp giác hơi nhanh gọn, chuẩn xác, giúp bà con thư giãn đầu óc, xua tan mệt nhọc.

Hết lòng lao động là vậy thế nhưng đồng lương ít ỏi hiện tại nào chưa thể giúp các anh đỡ đần được gia đình là bao…. gánh nặng cơm áo vẫn còn oằn trên vai hai người đàn ông độc thân khiếm khuyết.

Làm việc tại 2 cơ sở khác nhau, đều cách xa nhà, nhưng may mắn cả 2 anh em đều được chủ sắp xếp chỗ ở ngay tại tiệm để tiết kiệm chi phí. Nhưng phải tự trang trải chuyện sinh hoạt hằng ngày, vì vậy chắt chiu lắm, mỗi tháng hai anh mới gửi được về quê  vài ba trăm ngàn để đỡ đần ba mẹ đã lớn tuổi.

Từ lúc mẹ ruột của hai anh trải qua cơn tai biến khiến nửa thân người yếu ớt, việc ruộng nương không người gánh vác thì cảnh nhà thêm phần túng quẫn. Số nợ 20 triệu đồng vay mượn chữa bệnh cho mẹ  và cả người cha quá cố khi xưa chưa thể trả hết thì 2 anh không dám suy nghĩ đến việc quay về quê lập nghiệp, mở tiệm mat- xa rồi sắm sửa thêm dụng cụ cho riêng mình như mơ ước bấy lâu hằng ấp ủ….

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Y Knăp Buôn Dap, Buôn Cuê, xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk

2/ Chương trình “Trái tim nhân ái”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Thùy Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *