Một nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học Kyoto, Nhật Bản vừa phát hiện một loại gien có thể đẩy nhanh việc sản xuất tế bào gốc đa năng cảm ứng iPS. Đây là bước đột phá rất quan trọng cho ngành y học tái tạo.

Dẫn đầu nhóm nghiên cứu này là bà Maekawa Momoko làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Tế bào iPS của trường Đại học Kyoto. Bà Maekawa cho biết gien Glis 1 có thể tạo ra tế bào iPS hiệu quả gấp mười lần so với trước đây đồng thời ngăn chặn những tế bào này không biến thành tế bào ung thư.

Các nhà khoa học hy vọng tế bào iPS có thể phát triển thành các mô và cơ quan nội tạng trong cơ thể nhằm đẩy nhanh sự phát triển của ngành y học tái tạo. Các tế bào này được tạo ra bằng cách hợp nhất từ 3 đến 4 loại gien với tế bào da người. Nhưng các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng một số gien có thể biến tế bào iPS thành tế bào ung thư.

Giáo sư Yamanaka Shinya, Giám đốc trung tâm nghiên cứu trên đã gọi việc phát hiện gien mới này là điều diệu kỳ và dự đoán nó sẽ đóng góp rất lớn vào việc đưa tế bào iPS vào ứng dụng trong thực tế.

Minh Thanh
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *