Bên bờ hạnh phúc

Từ ngày thành lập, Phân hội Nhiếp ảnh đã lập tức xây dựng được một phong trào sáng tác ảnh nghệ thuật khá vững mạnh. Nổi lên trong thời kỳ đầu là bộ tứ Huyền Thanh – Việt Trường – Ngọc Hiệp – Dương Thu. Bộ tứ này thường đi thực tế sáng tác chung với nhau, hỗ trợ với nhau rất chặt, từ việc chọn đề tài, xây dựng bố cục, chọn góc bấm máy đến đặt tên cho tác phẩm. Chính việc sáng tác có tính tập thể rất cao này đã đem lại cho nhóm rất nhiều thành công, rất nhiều giải thưởng ảnh nghệ thuật của tỉnh và của khu vực cũng như của cả nước. Trong đó, Huyền Thanh có cách bấm máy chớp rất đúng khoảnh khắc xuất thần của nhân vật cũng như khoảnh khắc về thời gian và ánh sáng hợp lý khi chụp tĩnh vật, chụp chân dung cũng như chụp phong cảnh. Việt Trường có năng khiếu xử lý kỹ thuật phòng tối, kỹ thuật cắt cúp để tác phẩm đạt tính bố cục hợp lý. Ngọc Hiệp ngoài kỹ thuật bấm máy chắc tay còn có năng khiếu nhạy bén khi quyết định đặt tên cho tác phẩm đúng với nội dung, ý nghĩa thể hiện. Dương Thu là người rất có óc sắp xếp bố cục cũng như khả năng tinh tế về dàn dựng không gian hiện trường để bấm máy.

Thành công nhất trong bộ tứ này cũng như của cả Phân hội là nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Huyền Thanh. Anh cũng là hội viên Hội Nhiếp ảnh Việt Nam duy nhất của Phân hội Nhiếp ảnh Vĩnh Long. Ngoài ra, anh còn là hội viên Phi áp, từng có nhiều tác phẩm được Phi áp đánh giá cao. Rất nhiều tác phẩm của anh đã từng đoạt nhiều HCV, HCB cũng như các giải thưởng lớn khác tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong tỉnh, trong khu vực, trong nước và ngoài nước. Thế mạnh nhất đã nhiều lần được khẳng định của Huyền Thanh là ảnh chân dung nghệ thuật. Rất tiếc là hiện nay, anh đã theo gia đình sang định cư tại Mỹ.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh thành công thứ hai của Phân hội Nhiếp ảnh Vĩnh Long là Việt Trường. Anh không chụp hàng loạt với số lượng ảnh nhiều như Huyền Thanh, nhưng tác phẩm của anh nhìn chung bao giờ cũng có ý tưởng độc đáo, có cách chọn góc độ và xử lý ánh sáng rất hợp lý, rất sáng tạo. Nhiều tác phẩm của anh đã gặt hái được những giải thưởng cao trong các triển lãm ảnh nghệ thuật của tỉnh và của khu vực. Nhưng tài năng nổi trội của anh là xử lý kỹ thuật phòng tối. Chính nhờ tài năng của anh trong lĩnh vực này mà nhiều tác phẩm của bạn bè trong tỉnh và ngoài tỉnh đã được chắp cánh, giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật.

Dương Thu khác với Huyền Thanh và Việt Trường. Ảnh nghệ thuật của anh thường là ảnh về đề tài thể thao. Lối lia máy của anh rất chắc và rất độc đáo. Nhiều tác phẩm của anh khi xuất hiện đã khiến giới nghệ thuật nhiếp ảnh phải ngạc nhiên và thán phục về sự mới lạ.

Ngọc Hiệp xuất hiện trong làng nhiếp ảnh nghệ thuật một cách không ồn ào. Anh bấm máy rất kỹ và rất thận trọng. Ảnh của anh thường bám chặt đề tài thôn quê Việt Nam. Hình tượng nghệ thuật trong ảnh của anh thường là dịu nhẹ thanh thoát, giàu chất thơ. Ngoài sáng tác, Ngọc Hiệp còn là một giáo viên dạy nhiếp ảnh rất có uy tín trong tỉnh. Nhờ đóng góp của anh trong lĩnh vực này mà nhiều tác giả ảnh nghệ thuật trẻ đã có được một số ảnh nghệ thuật có giá trị.

Hồ Tĩnh Tâm – Theo sách Tìm hiểu Văn hóa Vĩnh Long

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *