Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký báo cáo gửi tới các đại biểu Quốc hội nêu các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tai nạn giao thông (TNGT) trong cả nước và ùn tắc giao thông (UTGT) ở các thành phố (TP) lớn.

Xe tải nặng chạy sai tuyến- một nguyên nhân gây mất an toàn giao thông. Ảnh: H.H

 

Báo cáo cho biết, trong 10 tháng của năm 2011, cả nước đã xảy ra 11.036 vụ TNGT, làm chết 9.265 người, bị thương 8.379 người. So với cùng kỳ năm 2010, giảm được 181 vụ (giảm 1,61%), giảm 118 người chết (giảm 1,26%), tăng 214 người bị thương (tăng 2,62%).

Theo thống kê thì bình quân mỗi năm nước ta có 11.929 người chết và 9.290 người bị thương do TNGT gây ra, báo cáo nhấn mạnh “thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra đang là một thảm họa và có thể coi là quốc nạn mà chúng ta cần kiên quyết giảm thiểu”.

Một trong những mục tiêu Chính phủ đặt ra để ngăn chặn, đẩy lùi TNGT trong cả nước và UTGT tại các TP lớn thời gian tới là giảm từ 5% – 10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do TNGT hàng năm. Đồng thời, từng bước cải thiện tình trạng UTGT tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong năm 2012.

Các giải pháp lâu dài, cấp bách được đặt ra như về lâu dài, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông đảm bảo tính đồng bộ. Đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ trọng yếu, mở rộng tuyến Quốc lộ 1 đủ để tổ chức giao thông một chiều và tách làn ôtô, xe máy; đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam; xây dựng hệ thống đường gom trên các tuyến quốc lộ; xây dựng các nút giao khác mức và cầu vượt giữa đường bộ với đường sắt; xây dựng cơ chế để khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Một giải pháp khác là đầu tư hệ thống giám sát giao thông bằng camera trên các tuyến quốc lộ và đường đô thị; xây dựng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đủ mạnh và nâng cao mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông; thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân.

Về giải pháp cấp bách, sẽ quy định trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, cán bộ, công chức đối với nhiệm vụ giảm thiểu TNGT và chống UTGT. Đồng thời với việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, coi đây là biện pháp giáo dục hữu hiệu nhất, Chính phủ cũng nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh phong trào chống tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Theo VLO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *