Bên bờ hạnh phúc

Từ năm 2011 này, các phương tiện xe lôi, xe ba gác không được phép lưu hành. Do vậy, các chủ phương tiện buộc phải chuyển đổi lọai hình vận tải sang xe tải nhỏ. Tuy thị trường này đang sôi động nhờ sự tham gia của các ngân hàng trên địa bàn, nhưng để cho việc chuyển đổi nghề thật sự hiệu quả thì cần có nhiều biện pháp hỗ trợ kết hợp từ phía các ngành và địa phương.

Thị trường ô tô tải nhỏ sôi động ngay từ đầu năm 2011, thời điểm trước Tết Nguyên đán. Nguyên nhân chính là do nhu cầu chuyển đổi của nhiều chủ xe lôi, xe ba gác. Một nguyên nhân quan trọng nữa là do đón đầu nhu cầu vận chuyển tăng trong thời điểm Tết. Các lọai xe tải được tiêu thụ mạnh là lọai trọng tải từ 650 kg, 750 kg. Tùy vào thương hiệu mà mỗi xe có giá khác nhau, song giá thấp nhất trên thị trường hiện nay vào khỏang 112 triệu đồng cho lọai trọng tải 650 kg.

Như vậy, chỉ cần từ 50 triệu đồng vốn tự có, khách hàng sẽ được đại lý tư vấn làm thủ tục vay vốn ngân hàng để mua xe. Điều kiện thuận lợi như vậy nên có đại lý trong tháng qua đã có trên 20 xe tải nhỏ được bán ra. Còn những ngày đầu tháng 2 này hầu như ngày nào cũng có khách hàng xem và mua xe. Các lọai xe này hiện chịu lệ phí trước bạ chỉ 2%, mức tiêu hao nhiên liệu ít, chỉ khỏang 7 lít dầu cho 100 km, phù hợp với một số chủ xe có ý định chuyển đổi.

Ảnh minh họa

 

Hiện thời, nhiều ngân hàng tham gia cho vay mua xe tải với thời hạn vay 3 năm. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông chi nhánh Vĩnh Long chỉ trong tháng 1 đã đầu tư 1,5 tỷ đồng cho 20 hộ chuyển đổi từ xe lôi, xe ba gác sang xe tải trọng tải đến 1,25 tấn. Thủ tục vay vốn ngân hàng hiện nay khá đơn giản, người vay vốn vẫn được đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký ôtô, tài sản thế chấp là chính phương tiện đó.

Tuy nhiên, với lãi suất từ 1,6 đến 1,8%/tháng, nhiều chủ phương tiện cho rằng còn cao. Hai anh Ngô Thanh Phong và Tống Thanh Dũng – ngụ Phường 2, Thành phố Vĩnh Long – vừa mới vay 75 triệu đồng gần 2 tháng qua. Trong tháng đầu tiên, trả vốn và lãi cho ngân hàng 3,8 triệu đồng. Dù lãi suất giảm dần theo dư nợ nhưng mong muốn chung của những người chuyển đổi phương tiện như hai anh là nhà nước có chính sách hỗ trợ lãi suất ưu đãi hơn từ ngân hàng.

Để các chủ phương tiện này có cuộc sống thật sự ổn định, cần có thêm nhiều biện pháp phối hợp từ các cấp các ngành. Họ vẫn chưa được tập hợp vào nghiệp đòan hay hợp tác xã nên lượng hàng hóa chưa ổn định. Thêm vào đó, việc cấm xe lôi xe ba gác phải triệt để hơn nhằm thực hiện nghiêm túc chủ trương và bảo đảm công bằng. Ngòai ra, việc mở rộng và nâng tải trọng các con hẻm từ 500 kg lên 750 kg cũng cần được các ngành chức năng xem xét để các phương tiện chuyển đổi này họat động có hiệu quả, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Quốc Dũng
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *