Bên bờ hạnh phúc

Theo nhận định của giới phân tích, với mục tiêu này, ông Hatoyama đang đi trên "con đường đầy chông gai", bởi lẽ chính phủ sẽ phải thương lượng với những người phản đối mục tiêu trên ở trong nước, đồng thời thuyết phục các nước có lượng khí thải lớn hơn tham gia vào một thỏa thuận mới chống hiện tượng biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Hatoyama khẳng định sẽ "huy động mọi công cụ chính sách có thể để thực hiện cam kết". Đó là việc đưa vào áp dụng hệ thống kinh doanh hạn chế mức khí thải trong nước, ưu đãi thuế đối với năng lượng tái sinh và có thể thiết lập hệ thống thuế để chi trả cho các biện pháp chống biến đổi khí hậu.

Evolusion – xe hơi thân thiện với môi trường

 
Theo tính toán của chính phủ tiền nhiệm, Nhật Bản sẽ phải tăng 55 lần sản lượng điện mặt trời và doanh số bán xe ô-tô thân thiện với môi trường phải chiếm 90% tổng doanh số bán xe mới để cắt giảm mạnh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Bên cạnh đó, các nhà máy tại nước này sẽ cần phải cắt giảm 20 – 30% lượng khí thải CO2 so với mức thải của năm 1990. Điều này có thể khiến các ngành công nghiệp như thép và một số lĩnh vực khác sẽ buộc phải giảm mạnh sản lượng. Các công ty không thể giảm lượng khí thải theo yêu cầu sẽ phải mua hạn ngạch thải khí ở trong nước hoặc nước ngoài. Ước tính tổng chi phí để mua hạn ngạch thải khí này có thể vượt con số 1.000 tỷ yên.

Giới doanh nghiệp Nhật Bản đã phản đối mạnh mẽ mục tiêu cắt giảm khí thải mới này của chính phủ bởi các chi phí liên quan sẽ tăng. Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản "Keidanren" đã yêu cầu chính phủ đặt ra một mục tiêu thấp hơn và thích hợp hơn khi cân nhắc tới gánh nặng chi phí đặt lên vai người dân.

Tuy nhiên, một quan chức của Bộ Môi trường Nhật Bản cho rằng, mục tiêu này sẽ mang lại sự đổi mới về công nghệ và giúp tạo ra các ngành công nghiệp và việc làm mới. Doanh số bán các sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ tăng mạnh. Nếu Nhật Bản chậm thực hiện các biện pháp ngăn ngừa hiện tượng biến đổi khí hậu, nước này sẽ tụt hậu so với các nước khác trong việc phát triển các "sản phẩm xanh".

Thanh Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *