Bên bờ hạnh phúc

Theo báo cáo do Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), quý II, Việt Nam đã tiêu thụ 2,8 tấn vàng trang sức; 16,5 tấn vàng miếng và vàng xu, lần lượt giảm 17% và 45% so với cùng kỳ năm trước.

 

Về giá trị, tổng mức tiêu thụ vàng của Việt Nam trong quý II vào khoảng 799 triệu USD, giảm 48% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tiêu thụ vàng trang sức đạt 116 triệu USD, vàng miếng và vàng xu đạt 683 triệu USD.

Tuy lượng nhập khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng số liệu của WGC cho thấy Việt Nam vẫn đứng thứ 7 trên thế giới về tiêu thụ vàng trong quý II, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Ả-rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Đức. Nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu quý II đạt 784,9 tấn, giảm 42% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể nói là đây là thời kỳ kinh doanh khó khăn cho nhiều công ty kinh doanh vàng trong nước, đặc biệt nếu phụ thuộc quá nhiều vào vàng miếng. Việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ đã khiến thị trường vàng miếng không còn sôi động và kéo theo doanh thu vàng miếng của các công ty đi xuống.

Theo ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn DOJI, doanh thu vàng miếng nửa đầu năm 2014 đã giảm từ 20-25% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những hướng đi mới của các công ty là mở rộng sang lĩnh vực trang sức. Vòng quay vốn của trang sức chậm hơn so với vàng miếng nhưng biên lợi nhuận cao hơn, khoảng 5% so với biên lợi nhuận chỉ khoảng 0,1% của vàng miếng.

Nguồn: Nhịp cầu đầu tư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *