Bên bờ hạnh phúc

Hàng trăm người ra vào mỗi ngày mà chẳng ai đeo khẩu trang, nhân viên không dám áp dụng các biện pháp phòng ngừa vì sợ mất lòng khách. Thành thử các chủ cửa hàng, quán cà phê… chỉ biết cầu trời mong dịch cúm đừng gõ cửa tới mình.

19h tối, quán quán café Twenty đường Thái Hà, Hà Nội vẫn đông khách. Khách tụm năm tụm ba tại đây vừa nói chuyện và thưởng thức cà phê. Số khác thì vẫn tiếp tục các công việc còn lại của ngày – truy cập Internet, trao đổi công việc làm ăn hoặc chỉ đơn thuần tìm chút không khí riêng sau một ngày làm việc bận rộn.

Khó có thể yêu cầu khách vào quán cafe đeo khẩu trang. Ảnh: Amthuc365.

Điều hòa chạy hết công suất, quán đông người, mùi cà phê, thuốc lá, nước hoa quả, sinh tố quyện chặt trong một căn phòng khoảng chừng 50m2. Hành khách nói cười, chuyện trò rôm rả, nhân viên cũng phục vụ khách hàng theo thực đơn gọi… các hoạt động vẫn diễn ra bình thường như chẳng có dịch cúm A/H1N1. Không có khách hàng nào đeo khẩu trang, nhân viên quán cũng chẳng có biện pháp nào để phòng bị. Khi được hỏi, nhân viên phục vụ chỉ lắc đầu – chưa nhận được chỉ đạo.

Quán café Đắng đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội cũng trong tình cảnh tương tự. Mỗi ngày, tại đây vẫn tiếp nhận hàng trăm lượt khách ra vào ăn uống, bàn công việc làm ăn, song tuyệt nhiên, chẳng có ai đeo khẩu trang hay có thắc mắc nào liên quan đến đại dịch cúm A/H1N1 đang hoành hành.

Nhân viên phục vụ ở đây cho hay: “Nghe các phương tiện thông tin đại chúng nói về dịch cúm lan tràn bọn em cũng lo lắm nhưng chẳng biết làm thế nào. Đeo khẩu trang phục vụ khách thì thật bất lịch sự, sợ mất lòng khách”. Thành thử, cứ nghe thấy tiếng hắt xì hơi, ho khan của vị khách nào đó là nhân viên phục vụ lại bồn chồn lo lắng. Thấy ai đó có biểu hiện khác thường ủ ê, mệt mỏi lại thấp thỏm không yên.

Quán café Không Lời, Vạn Phúc, Hà Nội nằm ở điểm giao giữa Đại sứ quán Nhật Bản và Pakistan. Nơi đây là điểm dừng chân của mọi đối tượng khách hàng, dân công sở, người vãng lai qua đường, du khách nước ngoài và cả những nam thanh nữ tú tới đây tâm tình.

Anh Minh – chủ quán café Không Lời không thể yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang hay áp dụng bất kể biện pháp phòng cúm nào nào. “Thử hình dung hai người yêu nhau, bạn bè hay đối tác đeo khẩu trang nói chuyện trông sẽ phản cảm đến nhường nào. Mình nhìn còn khó chấp nhận, huống chi khách hàng”, anh nói.

Với đặc thù của loại hình dịch vụ, anh Minh chỉ hy vọng mỗi khách hàng đến đây đều biết tự bảo vệ mình trước đại dịch cúm bằng các biện pháp riêng của họ.

Là nơi tập trung đông người nên nhiều tuần nay, chủ các cửa hàng bày bán đồ điện tử, trang thiết bị văn phòng, trung tâm mua sắm, cửa hàng quần áo thời trang… đều có chung tâm trạng lo lắng. Thông tin về tòa nhà đầu tiên tại Hà Nội có ca nhiễm A/H1N1 khiến cho các chủ cửa hàng sợ đại dịch cúm sẽ gõ cửa nhà mình.

Anh Sơn – Giám đốc một công ty phân phối máy tính trên đường Thái Hà, Hà Nội than thở: “Quả thật, chúng tôi đang rất hoang mang, không biết áp dụng biện pháp nào để phòng dịch”. Từ hôm qua, công ty đã dán các thông báo, tờ rơi và các biện pháp phòng tránh cúm tại cửa hàng, showroom nằm trong hệ thống. Các nhân viên cũng được phát khẩu trang y tế và cồn rửa tay. Để chắc ăn, công ty cũng mời nhân viên y tế đến xịt thuốc khử trùng. “Đây là tất cả những gì chúng tôi có thể làm để bảo vệ nhân viên mình”, vị giám đốc này nói.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận một thực tế rằng nhân viên được phát khẩu trang nhưng rất ít khi sử dụng vì họ phải bán hàng tiếp khách. “Đã có người phản ứng rất gay gắt khi nhân viên của chúng tôi đeo khẩu trang để giới thiệu sản phẩm. Họ cho rằng đeo khẩu trang tiếp khách là phi văn hóa”, vị giám đốc này nói.

Chưa tìm được biện pháp nào khả thi để đối phó với dịch cúm, những nhân viên ở đây tự an ủi: "Sống chết có số". Còn ông giám đốc công ty thì cầu trời mong đại dịch cúm A/H1N1 đừng gõ cửa doanh nghiệp mình.

Tại nhiều siêu thị Hà Nội – nơi tập trung lượng lớn khách hàng cũng cho biết sẽ phát khẩu trang và làm nhiệm vụ khử trùng tại nhiều nơi được cho là có khả năng lây nhiễm. Tuy nhiên, trao đổi với PV, đại diện một số siêu thị cho rằng đó chỉ là những công việc cần thiết phải làm nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch cúm. Nhân viên được phát khẩu trang để tự bảo vệ mình, siêu thị không thể bắt khách hàng cũng làm theo – đeo khẩu trang để vào mua hàng…

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *