Aalsmeer - chợ hoa hoành tráng nhất Hà Lan
11/05/2011Chỉ cách trung tâm thành phố Amsterdam một giờ đi xe, chợ hoa Aalsmeer là trung tâm buôn bán, đấu giá hoa tươi hoành tráng nhất xứ sở cối xay gió và có diện tích mặt sàn lên tới 990.000 m², tương đương 250 sân bóng đá tiêu chuẩn. Đây cũng là tòa nhà lớn thứ hai trên thế giới với gần 20 triệu bông hoa được tiêu thụ mỗi ngày.
(THVL) Cơm thố Nhật Bản
10/05/2011Donburi là một món ăn truyền thống của người Nhật Bản. Về cơ bản, Donburi theo nghĩa gốc là một cái thố có chứa cơm bên trong. Chúng ta có thể để thêm một ít rau cải, thịt, cá lên trên bề mặt của lớp cơm. Chính vì vậy mà tại Nhật Bản, có thể có nhiều loại cơm thố. Món cơm thố của Nhật Bản có nhiều loại và mỗi loại đều có nét rất riêng.
(THVL) Nghề bắt tôm hùm ở Nicaragua
09/05/2011Nicaragua có 5,6 triệu dân, 150.000 người trong số đó là người Miskito bản địa. Hầu hết những người này sống ven bờ biển Đại Tây Dương. Thành phố cảng Puerto Cabezas là một trung tâm kinh tế của vùng duyên hải Miskito. Cuộc sống của người Miskito bản địa chủ yếu phụ thuộc vào hải sản, đặc biệt là phụ thuộc vào con tôm hùm.
(THVL) Câu cá – thú tiêu khiển của người Nhật (Phần cuối)
06/05/2011Người Nhật thường chuộng những vật nhỏ nhắn và tinh tế. Trong thú câu cá tiêu khiển cũng vậy, rất nhiều người say mê câu những chú cá chỉ bằng ngón tay.
(THVL) Câu cá – thú tiêu khiển của người Nhật (P2)
05/05/2011Ngoài kiểu câu cá cổ điển ngồi bên bờ sông, hồ hay trên ghềnh đá, người dân Edo lúc bấy giờ còn chèo thuyền ra giữa dòng và buông câu. Đặc biệt, họ rất say mê thú câu cá bống Haze-tsuri trên vùng biển thuộc vịnh Tokyo. Ngày nay, thú câu cá bống trên thuyền ở khu vực vịnh vẫn được người dân thủ đô của Nhật Bản rất ưa chuộng.
(THVL) Câu cá - thú tiêu khiển của người Nhật (P1)
04/05/2011Đối với người Nhật, câu cá không hẳn là sự phô bày những kỹ năng mà là cách để họ tạm quên đi phiền muộn, căng thẳng. Hình thức câu không quan trọng mà điều quan trọng là tự họ cảm thấy thoải mái.
(THVL) Những loại dao nhà bếp nổi tiếng của Nhật Bản – Phần cuối
29/04/2011Thông thường, chiếc dao dùng trong nhà bếp ở Nhật được làm từ sắt dẻo nhưng phần lưỡi dao tiếp xúc với vật cắt lại là thép. Ưu điểm của lưỡi dao thép là không đổi màu, sắc bén, không biến dạng và đặc biệt là rất cứng. Thép là hợp kim cứng nhưng có nhược điểm là rất giòn, vì vậy, nó phải được kết hợp với sắt có độ dẻo. Sự gắn kết này sẽ cho ra đời sản phẩm cuối cùng là những chiếc dao vừa sắc bén, sáng bóng vừa không dễ gãy.
(THVL) Những loại dao nhà bếp nổi tiếng của Nhật Bản - Phần 1
28/04/2011Những miếng sushi ngon lành được làm từ các loại hải sản tươi mới theo mùa là món ăn được ưa chuộng nhất trong thực đơn của các nhà hàng Nhật. Sự hấp dẫn của sushi là nhờ nguyên liệu nhưng ít ai biết rằng, còn có yếu tố khác cũng quan trọng không kém. Đó là dao - công cụ dùng để thái từng miếng cá mỏng với những vết cắt đẹp mắt, gọn gàng.
(THVL) Văn hóa đồ ngọc Trung Quốc – Phần cuối
27/04/2011Ngọc là vật quý, hội đủ 5 đức tính cơ bản của con người gồm: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín và do đó, ngọc rất được tôn sùng. Độ bóng, mịn lâu dài của ngọc tượng trưng cho nhân nghĩa và sự kín đáo của người quân tử. Độ cứng và trong suốt của ngọc tượng trưng cho phẩm cách trong sáng, cao thượng.
(THVL) Văn hóa đồ ngọc Trung Quốc - Phần 2
26/04/2011Đặc tính của ngọc là cứng, chắc và có khả năng chống ăn mòn, khả năng chiết quang và phản quang mạnh. Độ cứng của ngọc chỉ đứng sau kim cương. Người thời nay dùng công cụ hiện đại để cắt gọt, mài nhẵn và chạm khắc ngọc. Công việc chạm khắc trên ngọc thạch phức tạp, vượt xa sự tưởng tượng của nhiều người. Vậy người cổ đại đã dùng công cụ gì để gia công, chế tác ngọc?
(THVL) Văn hóa đồ ngọc Trung Quốc - Phần 1
25/04/2011Vào 5.000 năm trước, trên Trái đất đã xuất hiện nhiều nền văn minh lớn của nhân loại. Người Ai Cập cổ đại đã xây các kim tự tháp để thể hiện sự tôn sùng của họ đối với mặt trời, người Babylon cổ sinh sống ở khu vực Lưỡng Hà đã xây dựng vườn treo Babylon huyền thoại, còn người Trung Quốc cổ đại đã biết chạm khắc vật tổ - con rồng cuộn tròn - trên những đồ vật bằng đá và ngọc.
(THVL) Chim hạc: Biểu tượng văn hóa của Nhật Bản – Phần cuối
22/04/2011Từ xưa, người Nhật đã xem chim hạc là linh điểu, là biểu tượng của sự linh thiêng cao quý. Quan niệm này bắt nguồn từ truyền thuyết của người Trung Quốc xem chim hạc là phương tiện đi lại của thần tiên.
(THVL) Thương hiệu Công tử Bạc Liêu
21/04/2011Nhiều người biết đến công tử Bạc Liêu qua câu ca "Đốt tiền nấu trứng tỏ ra mình giàu" cùng thói ăn chơi hoang phí, để rồi cuối đời sạt nghiệp. Tuy nhiên ít ai biết, gia đình công tử Bạc Liêu là một địa chủ, một nhà đầu tư tài chính - bất động sản tầm cỡ ở Việt Nam. Ba Huy đã để lại cho Bạc Liêu một di sản mà không tỉnh - thành nào có được - thương hiệu "Công tử Bạc Liêu".
(THVL) Chim hạc: Biểu tượng văn hóa của Nhật Bản – Phần 2
21/04/2011Vẻ đẹp thanh mảnh của hình thể cùng những quan niệm tốt lành về chim hạc không chỉ xuất hiện trong hội họa, thi ca mà còn được dùng làm biểu tượng cho hãng hàng không quốc gia Nhật Bản - JAL.Tháng 1/2011, ban giám đốc của JAL đã quyết định lấy lại hình ảnh chim hạc làm logo trên phần đuôi của máy bay sau 9 năm từ bỏ nó.
(THVL) Chim hạc: Biểu tượng văn hóa của Nhật Bản - Phần 1
20/04/2011Vào các mùa trong năm, đầm lầy Kushiro là nơi cung cấp nguồn thức ăn dồi dào, nhưng đến mùa đông, toàn bộ khu vực chìm trong tuyết trắng. Sự bất lợi này vẫn không thể cản trở Kushiro trở thành thiên đường kết đôi và sinh sản của sếu đầu đỏ - loài chim quý hiếm trên thế giới mà người Nhật gọi là hạc Tancho. Hiện nay, có trên 1.000 con hạc Tancho đang cư trú tại khu đầm lầy này.
Choáng ngợp những thiên đường hoa
18/04/2011Vẻ đẹp tuyệt diệu của những cánh đồng bát ngát một màu hoa sẽ khiến bạn có cảm giác như đang được ngắm nhìn những thiên đường trên mặt đất.
(THVL) Khu sinh thái Bàn Long Hiệp, Quảng Đông, Trung Quốc
15/04/2011Những chiếc cối xay gió to lớn chuyển động giữa cánh đồng hoa oải hương tím ngắt góp phần tô điểm cho bức tranh thiên nhiên vô cùng lãng mạn. Cuộc sống thật đẹp và hạnh phúc khi chúng ta được cùng người yêu sánh bước dưới những tia nắng ấm và tận hưởng hương hoa oải hương thơm ngát.
(THVL) Ranshu Yano: Nghệ nhân nhuộm chàm truyền thống Nhật Bản - Phần cuối
13/04/2011Để trở thành một nghệ nhân giỏi trong nghề nhuộm vải truyền thống Nhật Bản, anh Ranshu đã mất một khoảng thời gian dài làm việc vất vả. Có được kỹ năng nhuộm vải độc đáo là điều mà bất kỳ nghệ nhân nào cũng mong muốn đạt được và đó là niềm tự hào đối với họ.
Những kiểu tắm kỳ lạ
11/04/2011Công viên giải trí và du lịch suối nước nóng Hakone Kowakien Yunessun nằm ở Hakone nước Nhật nổi tiếng với các dịch vụ tắm kỳ lạ nhất mà người ta có thể tưởng tượng ra được. Trong khu resort này có tới 25 khu vực tắm khác nhau, chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ và chỉ muốn quay lại ít nhất 10 lần.
Ngỡ ngàng thành phố 1.300 năm dưới đáy hồ
09/04/2011Tháng Hai vừa qua, tạp chí Địa lý Quốc gia Trung Quốc công bố một loạt các hình ảnh tinh tế về thành phố Shicheng (hay còn được gọi là thành phố Sư Tử) - thành phố được đánh thức sau giấc ngủ 1.339 năm dưới đáy hồ.