Bên bờ hạnh phúc

Đổ giọt mồ hôi để kiếm từng đồng về lo cho vợ con là hình ảnh của những người đàn ông trụ cột, quanh năm bươn chải để gồng gánh cho cả gia đình. Một người phải oằn vai gánh từng xô hồ nặng để lo bệnh suy thận cho vợ cùng việc học hành của con, một người lại tranh thủ hằng giờ trên những giàn giáo cao nơi công trình để chăm chút cho đứa con nhỏ chẳng may bị u tủy. Cùng miệt mài với những công trình, cùng tháo vát trong từng công đoạn cắt sắt hay khiêng đá nhưng anh Thắng và anh Toàn, ai sẽ vượt qua bản thân mình để nắm lấy những cơ hội mới trong chương trình Vượt qua thử thách. 

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 218 (04/03/2016)

Hoàn cảnh gia đình anh Lê Minh Toàn, phường 5, thành phố Vĩnh Long 

Âm thanh ồn ào nơi công trình xây dựng cùng những công đoạn nặng nhọc của nghề phụ hồ đã trở thành cuộc sống quen thuộc với anh Toàn gần 3 năm nay. Dáng người khắc khổ vẫn đều tay bên từng cái kẹp, cái kiềm để hoàn thành phần phụ xây cho kịp tiến độ thi công của công trình xây dựng. Dù nhiều lúc sắt đá bén nhọn làm trầy xước đôi tay nhưng khó khăn ấy không làm lung lay ý chí của người đàn ông mạnh mẽ bởi anh luôn ấp ủ niềm tin và khát khao để thay đổi cuộc sống của gia đình từ chính đôi tay lao động.

Trải qua một ngày phụ hồ nắng gió, anh Toàn cố gắng hoàn thành thật tốt công việc được giao và học lỏm thêm kinh nghiệm xây cất từ anh em để nâng cao tay nghề. Dẫu công việc bấp bênh theo mùa vụ, nhưng cố gắng chắt chiu từng đồng kiếm được, anh Toàn luôn tay làm lụng để đưa cả nhà đi qua nguy khó. 

Hơn 3 năm nay, từ ngày mắc bệnh suy thận mãn, chị Tuyền – vợ anh – xót xa khi nhìn chồng một mình lèo lái con thuyền gia đình. Cố dặn lòng phải kiên cường với từng đợt lọc máu, chạy thận đau đớn, người vợ này hy vọng một ngày không xa có thể cùng chồng chung tay gầy dựng lại tổ ấm.

Bán đi ngôi nhà là tài sản duy nhất mà hai vợ chồng tích góp được để lo bệnh cho vợ, giờ đây, mái lá nhỏ đơn sơ là nơi trú ngụ cho 3 thành viên qua bao mùa mưa nắng. 

Đi qua bao năm tháng khó khăn, anh Toàn nhủ lòng cố công nhiều hơn bên nghề phụ hồ bởi bên anh luôn còn vợ con là niềm tin mạnh mẽ. Dẫu bệnh tật của vợ vẫn chưa thuyên giảm, chuyện học hành của đứa con gái lớp 9 cùng bài toán cơm áo còn lắm gian nan nhưng hãy còn tình yêu thương gia đình làm động lực thì người đàn ông này vẫn chưa một lần đầu hàng cam go thử thách.

Hoàn cảnh gia đình anh Võ Văn Thắng, xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang

Một đời tần tảo sớm hôm để lo cho gia đình từng chén cơm no thế nhưng đến giờ, anh Thắng vẫn chưa có một ngày nào yên vui trọn vẹn vì bệnh tật của đứa con thơ. Trải qua ca phẫu thuật vì căn bệnh u tuỷ ác tính, vùng bụng và đôi chân của Hà đã tê liệt. Không thể tự bước đi, việc học của đứa trẻ tuổi mười ba cũng phải dang dở sau nhiều năm đạt thành tích khá giỏi. Suốt ngày quanh quẩn ở những góc sân chẳng thể làm được gì, Hà chỉ mong cơn đau được giảm bớt để cha yên lòng hơn trong chuyến làm mướn xa nhà.

Từ hơn ba năm qua, anh Thắng đã rong ruổi khắp các công trình xây dựng từ Hậu Giang, Rạch Giá đến tận Mũi Cà Mau để có tiền chạy chữa cho con. Suốt ngày quẩn quanh với mớ vật liệu đầy bụi bẩn, những lần khiêng vác nặng nhọc hay có khi cheo leo trên những giàn giáo để tô từng bức tường cao, nhưng đôi tay của người cha này vẫn rắn rỏi làm lụng để đổi lấy trên dưới một trăm ngàn mỗi ngày.

Dẫu thường xuyên đến công trình không có một ổ bánh hay gói xôi để lót lòng nhưng hễ bắt tay vào việc là người thợ này tự nhủ phải hoàn thành thật tốt để nhận lấy sự tin tưởng của người thuê mướn. Vì vậy, không chỉ tháo vát trong việc khiêng đá, vác cát mà anh còn khéo léo, tỉ mỉ trong công đoạn buộc nòng cột, làm vỉ sắt để thêm cơ hội việc làm, mang về số tiền khấm khá sau nhiều tháng ròng lênh đênh xa xứ.

Những ngày chồng làm mướn xa nhà, chị Hương – vợ anh Thắng – dù tất bật với việc chăm sóc cho đứa con gái bệnh tật nhưng vẫn tranh thủ thời gian đi phơi lúa mướn để lo cho gia đình từng chén cơm no. Cố gắng là thế, nhưng những cơn đau từ lần phẫu thuật khối u ở vùng bụng cách đây sáu tháng vẫn còn dày vò khiến chị không thể nào làm thuê liên tục. Canh cánh trước nỗi lo áo cơm, lòng chị càng trăn trở hơn khi không biết phải xoay sở thế nào để đủ tiền lo cho con khi ngày tái khám gần kề.

Tất bật với bao nỗi lo toan thế nhưng, những lần được trở về thăm gia đình nhỏ sau nhiều ngày xa cách, anh Thắng như quên hết những nhọc nhằn trên chặng đường mưu sinh khó nhọc. Và niềm vui càng trọn vẹn hơn khi một vài quyển vở anh mua về từ đồng tiền công phụ hồ vất vả, anh giúp đứa con gái bé nhỏ tạm quên đi những cơn đau nhức mà tìm thấy niềm tin qua những trang sách mới. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Lê Minh Toàn, phường 5, thành phố Vĩnh Long

2/ Anh Võ Văn Thắng, xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Tài Dương – Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *