Bên bờ hạnh phúc

Chỗ nước sâu thuộc bờ biển phía Nam châu Phi, trong đó có bờ biển Agulhas, là nhà của hàng tỷ con cá mòi. Chúng sống theo bầy đàn để chống lại những kẻ ăn thịt. Di chuyển theo bầy đàn là cách tốt nhất đối với cá mòi nếu chúng muốn sống sót giữa biển cả bao la.

Vào mùa hè, những đàn cá mòi phân tán thành từng nhóm nên rất khó tìm thấy. Cá heo và chim ó biển chính là những bậc thầy săn cá mòi. Cá heo sử dụng hệ thống phát tín hiệu của mình để thăm dò đàn cá mòi. Khi tìm thấy, đàn cá heo tiến hành tách bầy cá mòi ra và dồn từng nhóm nhỏ cá mòi vào thành khối tròn như một quả bóng nổi lên gần mặt nước.

 

Chỉ chờ có thế, những con ó biển lao thật nhanh xuống biển từ độ cao 30m với tốc độ khoảng 100km/giờ để bắt lấy cá mòi. Mỗi lần như thế, chim ó biển phải đối mặt với một lực rất lớn khi va chạm mặt nước. Một sự nhầm lẫn dù nhỏ nhất trong tính toán cũng có thể khiến chúng phải chết. Cuộc tiếp xúc đôi khi làm gãy cả cổ của ó biển.

Thông thường, khi đi săn, một con chim ó biển cha hoặc mẹ phải ở lại để bảo vệ chim con. Chim ó biển thường gắn bó chặt chẽ và có nhiều cặp sống bên nhau cho đến trọn đời.

 

Không chỉ có ó biển và cá heo, cá voi Bryde cũng sống nhờ vào cá mòi. Cá voi Bryde hầu như không hề ngoi lên mặt nước để thở và ít khi để lộ mình. Tuy cơ thể dài đến 15m, nhưng nó có thể biến mất một cách dễ dàng trong lòng biển.

Giống như tất cả những kẻ săn mồi khác, mùa hè là khoảng thời gian cá voi Bryde bị đói. Chúng tìm kiếm những bãi cá ngoài khơi và chờ đợi sự di cư của cá mòi vào mùa đông để công việc đi săn được thuận lợi hơn.

Hồng Hậu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *