Bên bờ hạnh phúc

Trúng gió là sự cố bất ngờ ở mạch máu não, tỷ lệ xảy ra ở người già rất cao.

Trúng gió gồm hai loại là xuất huyết mạch máu não và thiếu máu não, loại trước thường xảy ra sau khi tâm trạng bị kích động, bị lạnh và dùng sức nín thở. Triệu chứng ở hai loại không khác nhau, biểu hiện nhẹ là nuốt khó, ngôn ngữ không rõ ràng, mất công năng tạm thời một bên cơ thể. Loại nặng thì lờ mờ như mê ngủ, mất khả năng khống chế đại tiểu tiện, thậm chí nhanh chóng rơi vào trạng thái hôn mê sâu, có thể dẫn đến cái chết rất mau.

+ Nếu nạn nhân còn tỉnh táo thì cẩn thận đặt nạn nhân nằm xuống rồi dùng gối hay đệm ngồi kê lót ở đầu và vai nạn nhân. Đừng thay đổi tư thế nạn nhân, khuyên nạn nhân đừng sợ hãi lo lắng, nói với nạn nhân là nhân viên y tế sẽ đến ngay lập tức.

+ Nhanh chóng gọi xe cấp cứu hay dùng phương tiện giao thông khác đưa ngay nạn nhân đi bệnh viện. Khi di chuyển bệnh nhân, động thái cần hết sức êm ái.

+ Cởi dây thắt lưng, cúc áo ở cổ, ngực, bụng nạn nhân để máu, hô hấp được lưu thông thông suốt.

+ Nếu nạn nhân bất tỉnh nhân sự thì đặt nạn nhân nằm kiểu phục nguyên, luôn chú ý đến hô hấp của nạn nhân. Nếu xảy ra ngạt thở thì cần tiến hành hô hấp nhân tạo ngay.

+ Đừng làm phiền nạn nhân, đừng cho nạn nhân ăn hay uống nước.

+ Nếu có triệu chứng nguy cấp, có thể dùng kim chích hay dùng tay ấn nén huyệt Nhân Trung, Dũng Tuyền, Thập Tuyên. Nhưng cần cố gắng bớt di chuyển nạn nhân, nên chích kim hay dùng tay ấn nén ngay tại chỗ. Lấy máu ở huyệt Thập Tuyên có khi rất hữu hiệu đối với nạn nhân xuất huyết mạch máu não nguy cấp.

+ Để đầu nạn nhân nghiêng qua một bên, để nước bọt chảy ra khóe miệng, giữ cho đường hô hấp được thông suốt.

+ Nạn nhân có bệnh cao huyết áp và xơ vữa động mạch vành cần chú ý đề phòng sự cố bất ngờ mạch máu não, nhất là người cao tuổi chợt gặp phong hàn hay tâm trạnh quá kích động thì thường là nhân tố bộc phát bệnh quan trọng.

+ Lúc bệnh bộc phát, điều cốt yếu là cứu vãn sinh mạng. Hô hấp suy kiệt thường là nhân tố quan trọng dẫn đến chết người, cần luôn chú ý đến hô hấp của nạn nhân.

+ Trúng gió thường có triệu chứng báo trước, cần chú ý triệu chứng này để tăng cường phòng bị (xem mục “Huyết áp tăng cao”).

+ Nạn nhân trúng gió nặng, khi triệu chứng đã hết có thể ổn định (thường vào khoảng một tuần hay mười ngày) thì cần tích cực tăng cường luyện tập công năng và trị liệu Đông – Tây y. Trị liệu bằng châm cứu đối với việc khôi phục sức khỏe sau khi trúng phong thường có công hiệu rất tốt.

+ Nạn nhân đã bị trúng phong cần đề phòng trúng phong lại. Điều này cần hỏi ý kiến thầy thuốc, định kỳ tái khám.

(sưu tầm)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *