Bên bờ hạnh phúc

Trong các mô hình chăn nuôi tại các địa phương vùng ĐBSCL hiện nay, mô hình chăn nuôi thỏ đang có sức hấp dẫn bà con nông dân nhờ vốn đầu tư thấp mà lợi nhuận cao, ít rủi ro về dịch bệnh. Ngoài việc nuôi thỏ bán thịt, nhiều nông dân còn tích lũy kinh nghiệm nuôi thỏ giống mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Đây là mô hình nuôi thỏ của anh Trương Văn Nu, ở xã Hiếu Nhơn huyện Vũng Liêm. Để đàn thỏ phát triển tốt, ngoài tìm tòi học tập kiến thức trên các phương tiện thông tin, các tài liệu về kỹ thuật chăm sóc thỏ, anh Nu còn chịu khó tham quan, học hỏi từ các mô hình nuôi thỏ hiệu quả ở những địa phương khác.

Thỏ con từ lúc sinh ra đến trưởng thành và sinh sản chỉ mất 4 – 5 tháng; nếu một con thỏ trưởng thành một năm đẻ khoảng 8 lứa, trung bình được từ 7 – 8 con. Nhưng với đàn thỏ của anh Nu thì một năm, anh chỉ cho thỏ đẻ từ 5 đến 6 lứa, giảm thời gian sinh sản cho thỏ để đảm bảo sức khỏe của thỏ mẹ và nuôi con đạt hiệu quả.

Anh Nu cho biết: “Thỏ nái đẻ trung bình từ 25 – 27 ngày thì mình bắt thỏ con ra riêng, để cho thỏ mẹ đẻ tiếp. Trung bình thỏ đẻ 5 – 8 con, con nào đẻ ít con quá thì mình loại ra bán thịt, còn con nào đẻ tốt thì mình duy trì lâu dài một chút, đó là thứ nhất. Còn thứ 2 nữa là thỏ đực giống, muốn hiệu quả thì không để trùng huyết, mình mua giống xứ khác đem về phối giống cho nó, tránh trùng huyết” .

Với kinh nghiệm 5 năm nuôi thỏ của mình, anh Nu còn cho biết thêm, nuôi thỏ khá đơn giản, nhưng muốn đạt hiệu quả kinh tế cao cần phải quan tâm chăm sóc và thường xuyên phòng bệnh cho thỏ. Một số bệnh mà thỏ thường hay mắc phải là bệnh ghẻ, tiêu chảy. Cách phòng bệnh tốt nhất là nên tiêm phòng và sử dụng thức ăn, nước uống phải cẩn trọng vì đa phần bệnh tiêu chảy ở thỏ đều do thức ăn từ rau, cỏ, nước uống. Thường xuyên vệ sinh chuồng trại, chuồng phải được cao ráo, che chắn, đặc biệt vào mùa lạnh.

Hiện nay, nghề chăn nuôi thỏ đang được nông dân lựa chọn nhiều là do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, bệnh LMLM trên trâu bò và dịch bệnh heo tai xanh. Chăn nuôi thỏ đầu tư thấp nhưng lãi suất cao, không lây bệnh sang người, thịt thỏ có dinh dưỡng cao, ít mỡ, ít cholesterol, thơm ngon nên giá cả trên thị trường lúc nào cũng ở mức cao. Chăn nuôi thỏ đã và đang đi vào cơ cấu chăn nuôi của ngành nông nghiệp.

Lê Hải 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *