Bên bờ hạnh phúc

Tài nguyên thủy sản là nguồn lợi quan trọng giúp con người phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Nhưng trong quá trình khai thác, do không chú ý gắn với bảo tồn và phát triển nên nguồn tài nguyên này ngày càng suy kiệt. Song điều đó không có nghĩa là con người không có khả năng khôi phục và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên này.

 

Đoạn kênh xáng nhân tạo thuộc xã Đồng Phú, Long Hồ dài khoảng 2 cây số hiện là môi trường sống của mấy chục loài cá như cá lăng hơ, cá sát, cá ba sa, cá lóc, cá trê và nhiều loài cộng sinh như tôm, rùa, rắn… mà người dân gọi là túi cá, vốn được hình thành ngẫu nhiên.

Ông Nguyễn Quốc Việt – Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Thương mại Thủy sản Vĩnh Long – cho biết: Túi cá này có được là xuất phát từ ngày xưa, cách đây 6 năm, khi công ty đấu thầu nhận cồn này để khai phá. Khi đó thì ông Tổng Giám đốc có ý định thành lập hai khu, ở giữa tạo dòng kênh xả để xả nước trong ao ra, tránh ô nhiễm môi trường. Do đó, trong quá trình cho ăn, lượng thức ăn tan ra, thoát ra ngoài nên đã dẫn dụ cá ở ngoài vào. Sau một thời gian, cá tôm tập trung về đây rất nhiều. Từ khi hình thành đến nay, có nhiều người dân vì tư lợi đã lén vào khai thác với những hình thức như xiệt điện làm ảnh hưởng đến túi cá tự nhiên này. Hiện Công ty đang quan tâm bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản này. Tuy nhiên, công tác bảo vệ cũng gặp không ít khó khăn vì chưa có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với đối tượng khai thác trái phép.

Nếu được bảo vệ tốt thì túi cá này sẽ phát triển nhanh và bền vững. Người dân có thể nhân rộng mô hình này để vừa phát triển kinh tế hộ gia đình, vừa góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Để làm được điều này thì việc làm đầu tiên là phải tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về giá trị tài nguyên, môi trường cho người dân. Một việc làm không khó, nhưng cũng không phải là dễ.

Trường Sơn 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *