Bên bờ hạnh phúc

Học 2 buổi/ ngày là một chủ trương được xã hội quan tâm

Theo ý kiến một số trường, một trong những yếu tố quan trọng để tổ chức học hai buổi/ ngày thành công là cách thức tổ chức, điều kiện cơ sở vật chất trường sở, chất lượng đội ngũ giáo viên, chương trình, giáo trình… Đa phần các em học sinh đều ham thích được học thêm các môn năng khiếu tự chọn với sở thích tương đối đa dạng.

Tuy nhiên, có một vướng mắc khác ở nhiều trường là tiền dạy tăng buổi của giáo viên quá thấp. Theo quy định hiện hành, mức thu tiền tăng buổi đối với học sinh học đủ 10 buổi/ tuần là 20.000 đồng/ học sinh/ tháng. Như vậy, nếu một lớp có khảng 20 học sinh, sau khi cho học sinh miễn giảm, khấu trừ các khoản phần trăm quản lý, hỗ trợ cơ sở vật chất… thu nhập của giáo viên chẳng còn lại được bao nhiêu. Đó là chưa tính đến việc thất thu thường hay xảy ra ở vùng nông thôn, đời sống kinh tế người dân còn khó khăn.

Theo ý kiến nhiều cán bộ quản lý giáo dục, những học sinh không tham gia học hai buổi/ ngày vẫn được đảm bảo đầy đủ những nội dung của chương trình chính khóa. Tuy nhiên, những nội dung của buổi học thứ hai sẽ giúp các em thuận lợi hơn trong việc củng cố và nâng cao kiến thức, kỹ năng trong quá trình học tập và hoạt động tập thể. Dù vậy, việc đăng ký học hai buổi/ ngày là một việc hoàn toàn mang tính tự nguyện của học sinh và các bậc phụ huynh học sinh.

Chuyện dạy và học hai buổi/ ngày, theo đánh giá của Sở Giáo dục – Đào tạo Vĩnh Long, là có mức độ tiến triển chậm. Qua thăm dò ý kiến các trường có quá trình tổ chức thí điểm khá sớm thì hầu hết các trường đều có sự thận trọng khi triển khai. Hy vọng rằng, chủ trương tổ chức dạy và học hai buổi/ ngày là một chủ trương được xã hội ủng hộ và có điều kiện phát triển tốt trong tương lai.

An Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *